สงครามยืดเยื้อ หนุนอิสราเอลเตรียมเพิ่มใช้จ่ายด้านกลาโหม 8.3 พันล้านดอลล์

สงครามยืดเยื้อ หนุนอิสราเอลเตรียมเพิ่มใช้จ่ายด้านกลาโหม 8.3 พันล้านดอลล์

กระทรวงการคลังอิสราเอลเปิดเผยว่า อิสราเอลจำเป็นต้องเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหมอีกอย่างน้อย 3 หมื่นล้านเชเกล หรือประมาณ 8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2567 เนื่องจากการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสยังไม่มีแนวโน้มที่จะบรรเทาลง

รายงานที่กระทรวงการคลังอิสราเอลยื่นต่อรัฐสภาเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) ระบุว่า งบประมาณโดยรวมในปี 2567 อาจจะสูงถึง 5.62 แสนล้านเชเกล เมื่อเทียบกับระดับ 5.13 แสนล้านเชเกลของงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติในเดือนพ.ค.ปีนี้

นอกเหนือจากการใช้จ่ายด้านกลาโหมแล้ว กระทรวงการคลังอิสราเอลระบุว่ารัฐบาลควรเพิ่มการใช้จ่ายด้านการศึกษาอีก 1 หมื่นล้านเชเกล เพื่อให้ครอบคลุมถึงประชาชนราว 120,000 คนในพื้นที่ตอนเหนือและตอนใต้ของประเทศ

อีกทั้งควรเพิ่มงบประมาณสำหรับกรมตำรวจและหน่วยงานอื่น ๆ ที่ให้บริการด้านความปลอดภัย และควรจัดสรรงบประมาณสำหรับการบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายในช่วงที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

ทั้งนี้ เอกสารของกระทรวงการคลังอิสราเอลนั้น ประเมินจากสมมติฐานที่ว่าการสู้รบอันดุเดือนกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาจะสิ้นสุดลงในไตรมาส 1 ของปี 2567

การประเมินดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า อิสราเอลกำลังเผชิญกับต้นทุนการทำสงครามที่สูงขึ้น หลังจากรัฐบาลได้ระดมทหารกองหนุนหลายพันคนเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาส และส่งทหารเข้าประจำการเพิ่มขึ้นในพื้นที่ตอนเหนือ เพื่อรับมือกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่มีฐานที่มั่นในเลบานอน นอกจากนี้ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลจำเป็นต้องใช้จรวดที่ทันสมัยเพื่อยิงสกัดจรวดและโดรนที่พุ่งเป้าโจมตีดินแดนอิสราเอล ซึ่งอาวุธยุทโธปกรณ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีราคาที่สูงมาก

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอล โดยมีแนวโน้มที่จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ A1 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งที่รุนแรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

มูดี้ส์ ระบุว่า อิสราเอลใช้จ่ายเงินด้านกลาโหมประมาณ 4.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งมากกว่าประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) และคาดว่าอิสราเอลจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหมเมื่อพิจารณาจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ทั้งนี้ มูดี้ส์เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอล หากความขัดแย้งทางทหารในปัจจุบันทำให้สถาบันต่าง ๆ ของอิสราเอลมีความอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสิทธิภาพของการกำหนดนโยบาย รวมทั้งความแข็งแกร่งด้านการคลังและเศรษฐกิจของประเทศ