ชาวคิบบุตซ์นีร์-ออซ ส่งจดหมายขอบคุณประชาชนชาวไทย

ชาวคิบบุตซ์นีร์-ออซ ส่งจดหมายขอบคุณประชาชนชาวไทย

สถานทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยเผยจดหมายเปิดผนึกแสดงความขอบคุณจากชุมชนคิบบุตส์ เนียร์ ออซ ถึงประชาชนชาวไทย

สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกจากชาวชุมชนคิบบุตส์ เนียร์ ออซ ในประเทศอิสราเอล ลงวันที่ 14 ธ.ค.2566 ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอล และประชาชนชาวไทย เพื่อแสดงความขอบคุณ ความว่า 

เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ในวันที่7 ตุลาคม ผู้ก่อการร้ายชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนจากฉนวนกาซาได้บุกโจมตีคิบบุตซ์ เนียร์-ออซ ชุมชนอันเงียบสงบเล็ก ๆ ของพวกเรา ซึ่งมีประชากรประมาณ 400 คน พวกเขาสังหารผู้ชาย ผู้หญิง เด็กและคนชรา รวม 46 คน ด้วยความรุนแรงและไร้ความปราณีในบรรดาเหยื่อมีคนไทยถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม 11 คน พวกเขาคือ: 

Mr. GUSARAM APICHART 

Mr. KAWAO SRITHAT 

Mr. KUSARAM PHONGTHEP 

Mr. NAJAN PHICHIT 

Mr. PONGKHRUEA PAPHONTHANAI 

Mr. PRAKOTWONG THANAKRIT 

Mr. SURAKHAI SAKDA 

Mr. THANONPHIM PHIRUN 

Mr. WISETDNWAI WUTTHIPAT 

Mr. CAE LEE TOU 

Mr. DACHTUYAWAT BANCHA 

นอกจากนี้ยังมีผู้ถูกลักพาตัวไปจากคิบบุตซ์นีร์-ออซ จำนวน 71 คน เป็นผู้มีสัญชาติไทย 5 คน ได้แก่

 Mr. SRIAOUN WATCHARA 

Mr. SUWANNAKHAM SATHIAN 

Mr. PINTA NATTAPONG 

Mr. PHOOMEE VITOON – ถูกลักพาตัวและได้รับการปล่อยตัวแล้ว 

Mr. KALAPAT WICHAI – ถูกลักพาตัวและได้รับการปล่อยตัวแล้ว 

พวกเรารู้สึกเสียใจอย่างที่สุดที่ผู้ก่อการร้ายที่โหดเหี้ยมมิได้คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างพวกเรา พลเมืองอิสราเอลกับคนไทย ที่มาทำงานในอิสราเอลเพียงช่วงเวลา 5 ปีและอาศัยอยู่รวมกับพวกเรา น่าเสียดายอย่างยิ่งที่แรงงานไทยผู้บริสุทธิ์ต้องมาเผชิญ กับความขัดแย้งและสงครามที่ไม่เกี่ยวอะไรกับพวกเขา คนงานไทยของเราได้รับความรักและความเคารพจากพวกเราทุกคน พวกเขาทุ่มเทให้กับงานมากและเป็นส่วนสำคัญของทีมของเรา 

พวกเราเศร้าใจอย่างที่สุดและขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้ถูกสังหาร และอธิษฐานขอให้พวกเขาไปสู่สุคติในภพภูมิที่ดี พร้อมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ที่ถูกลักพาตัวและได้รับการปลดปล่อยจะฟื้นตัวได้อย่างสมบูรณ์และรวดเร็ว 

สุดท้ายนี้พวกเรากำลังพยายามทุกวิถีทาง เท่าที่จะทำได้เพื่อให้ตัวประกันทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวและขอให้พวกเขากลับมา อย่างปลอดภัย เราขอขอบคุณพวกเขาทุกคน และความทรงจำของพวกเขาจะอยู่ในใจเราตลอดไป 

นางโอสนัท เพอรี่ 

ผู้นำคิบบุตซ์นีร์-ออซ ในนามของชุมชนคิบบุตซ์นีร์-ออ