World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ จันทร์ 4 ธ.ค.66

World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ จันทร์ 4 ธ.ค.66

ติดตามราคาบิตคอยน์พุ่งแรง ด้านกลุ่มรัฐอิสลามที่เงียบหายไปนานเริ่มมีความเคลื่อนไหว ขณะที่สถานการณ์ในทะเลแดงยังน่าเป็นห่วงสำหรับเรือพาณิชย์

ตลาดกระทิงกำลังมา! กูรูคาดปีหน้าบิตคอยน์เกินแสน

เหล่าผู้บริหารแวดวงคริปโทเคอร์เรนซี กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ตลาดกระทิงรอบใหม่กำลังเริ่มต้น  หลายคนมองว่าปี 2567 จะเป็นปีที่บิตคอยน์ขึ้นไปทำนิวไฮอีกครั้งเกิน 100,000 ดอลลาร์ 

หลังจากปีนี้ราคาบิตคอยน์ขึ้นมากว่า 120% หลายคนมีความหวังว่าจะขึ้นต่อเนื่องไปถึงปี 2567 ปัจจัยที่จะหนุนตลาดคือ สหรัฐอนุมัติ ETF ในปีหน้า และผลตอบแทนจากการขุดบิตคอยน์ลดลงครึ่งหนึ่ง

‘ไอเอส’ อ้างอยู่เบื้องหลังระเบิดฟิลิปปินส์

กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างผ่านเทเลแกรมว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดพิธีมิสซาในเมืองมาราวี ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อวันอาทิตย์ (3 ธ.ค.66) โดยสมาชิกกลุ่มจุดระเบิดตัวเองเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน บาดเจ็บ 50 คน 

ที่กรุงโรม สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสสวดอธิษฐานให้ผู้เสียชีวิตระหว่างแสดงเทศนาวันอาทิตย์ และเขียนสาส์นวิงวอน “พระคริสต์เจ้าแห่งสันติสุขประทานกำลังทั้งหมดให้หันกลับจากความรุนแรง เอาชนะความชั่วทั้งปวงด้วยความดี”

เรือพาณิชย์หลายลำถูกโจมตีในทะเลแดง 

 กองทัพสหรัฐแถลงเมื่อวันอาทิตย์ (3 ธ.ค.66) เรือพาณิชย์สามลำถูกโจมตีในน่านน้ำสากลทางตอนใต้ของทะเลแดง 

ด้านขบวนการฮูตีของเยเมนแถลงว่า กองทัพเรือของตนได้โจมตีเรืออิสราเอลสองลำด้วยโดรน และขีปนาวุธทางเรือ หลังจากเตือนไปแล้วไม่ฟัง โฆษกฮูตีกล่าวด้วยว่า การโจมตีเรืออิสราเอลทำไปตามความต้องการของประชาชนเยเมน และเสียงเรียกร้องจากชาติอิสลามให้ยืนเคียงข้างชาวปาเลสไตน์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์