ยอดขาย ‘ไซเบอร์มันเดย์’ อาจแซงหน้าแบล็คฟรายเดย์ คนแห่ช้อปทะลุ 4 แสนล้านบาท!

ยอดขาย ‘ไซเบอร์มันเดย์’ อาจแซงหน้าแบล็คฟรายเดย์ คนแห่ช้อปทะลุ 4 แสนล้านบาท!

อะโดบี อะนาไลติกส์ คาดว่า ยอดขายสินค้าช่วง “ไซเบอร์มันเดย์” อาจแซงหน้ายอดขายในวันแบล็คฟรายเดย์ และทะลุ 4 แสนล้านบาท !

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส รายงานว่า ผู้บริโภคสหรัฐใช้เวลาไปกับการช้อปปิ้งออนไลน์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เมื่อวันจันทร์ (27 พ.ย.) หรือที่เรียกว่า “ไซเบอร์มันเดย์” ซึ่งเป็นวันที่ร้านค้าต่าง ๆ ยังคง ลดราคาเหมือนเดิมหลังจากผ่านแบล็คฟรายเดย์ (Black Friday)

นักช้อปสหรัฐต่างกระหน่ำช้อปปิ้งตั้งแต่สินค้าจากตุ๊กตาบาร์บี้ ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งอะโดบี อะนาไลติกส์ (Adobe Analytics) คาดว่า ยอดจำหน่ายสินค้าอีคอมเมิร์ซในวันไซเบอร์มันเดย์อาจมีมูลค่าอย่างน้อย 12,000 ล้านดอลลาร์ (4.18 แสนล้านบาท) มากกว่าวันเดียวกันเมื่อปีก่อนที่มีมูลค่า 11,300 ล้านดอลลาร์ (ราว 4 แสนล้านบาท)

  • นิยมซื้อก่อนจ่ายทีหลัง

ขณะที่ผลการศึกษาของแมคคินซีย์ เผยว่า ผู้บริโภคเกือบ 80% ต่างกำลังลดการใช้จ่ายด้วยการวางแผนเปลี่ยนไปซื้อสินค้าตัวเลือกที่ถูกกว่า หรือหันไปช้อปปิ้งในวันหยุด และลูกค้าจำนวนมากใช้บริการ “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง” ในการซื้อสินค้า

อะโดบี แอนนาไลติกส์ คาดว่า ยอดซื้อผ่านบริการซื้อก่อนจ่ายทีหลังในวันจันทร์ (27 พ.ย.) อาจมากกว่าปีก่อน 18.8% สู่ระดับ 782 ล้านดอลลาร์ (2.7 หมื่นล้านบาท) และในช่วงเดือนพ.ย.จนถึงวันอาทิตย์ (26 พ.ย.) ยอดซื้อก่อนจ่ายทีหลังมีมูลค่า 7,300 ล้านดอลลาร์ (2.5 แสนล้านบาท) มากกว่าปีก่อน 14% ซึ่งยอดช้อปปิ้งที่เพิ่มขึ้น ได้แรงหนุนมาจากดีมานด์ใหม่และไม่ใช่แค่ราคาสินค้าที่สูงขึ้นเพียงอย่างเดียว และความจริงแล้วยอดช้อปปิ้งอาจสูงกว่านั้นอีก หากบวกเงินเฟ้อเพิ่ม

  •  
  • ร้านค้าแห่ลดราคากระหน่ำ

อะโดบี ระบุว่า ร้านค้าออนไลน์ลดราคาสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในวันไซเบอร์มันเดย์โดยเฉลี่ยสูงสุด 30% จากราคาที่ตั้งไว้ และลดราคาเฟอร์นิเจอร์สูงสุด 19%

สำหรับสินค้าในหมวดของเล่น ยอดขายตุ๊กตาบาร์บี้ยังคงแข็งแกร่งตั้งแต่การเปิดตัวภาพยนตร์บาร์บี้ในช่วงปลายฤดูร้อน ส่วนของเล่นที่ได้รับความนิยมชนิดอื่น ๆ ก็มีทั้งเลโก้ ของเล่นแนวจิ๊กซอว์และเกมไพ่ และอุปกรณ์เล่นเกม เช่น นินเทนโด สวิตช์

นอกจากนี้ ในวันไซเบอร์มันเดย์ อเมซอนได้ปรับลดราคาเสื้อผ้าแบรนด์เรมของตนเองสูงสุด 60% ขณะที่วอลมาร์ทลดราคาเครื่องใช้ต่าง ๆ มากถึง 60% เช่นกัน อาทิ เครื่องฉายภาพยนตร์ (โปรเจกเตอร์) และหูฟังเกมมิง

ทั้งนี้ ยอดขายสินค้าในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาถูกจับตามองจากบรรดานักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุน เพราะตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิสหรัฐได้ หลังเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ค่าครองชีพสูงตาม

 

 

อ้างอิง: Financial Times