'เวียดนาม' จ่ออนุมัติ 'Top-up Tax' บริษัทต่างชาติเสี่ยงต้นทุนภาษีสูงขึ้น

'เวียดนาม' จ่ออนุมัติ 'Top-up Tax' บริษัทต่างชาติเสี่ยงต้นทุนภาษีสูงขึ้น

รัฐสภาเวียดนามจ่ออนุมัติภาษีแบบ Top-up Tax กับบริษัทต่างชาติ อาจทำให้ธุรกิจต่างชาติเผชิญต้นทุนทางภาษีสูงขึ้น และอัตราภาษีนิติบุคคลที่แท้จริงอาจทะยานสู่ระดับ 15%

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัฐสภาเวียดนามเตรียมอนุมัติภาษีแบบ Top-up Tax หรือการเก็บภาษีเพิ่มให้อยู่ในอัตราขั้นต่ำที่ 15% สำหรับบริษัทข้ามชาติ ซึ่งอาจเพิ่มอัตราภาษีนิติบุคคลที่แท้จริงสู่ระดับ 15% จากเดือน ม.ค. และบริษัทต่างชาติ 122 แห่งอาจเผชิญกับต้นทุนทางภาษีเพิ่มสูงต่อเนื่องในเวียดนาม

เบื้องต้นเวียดนามวางแผนรวมการอนุมัตินโยบายด้านภาษีเข้ากับมาตรการชดเชยต่างๆ ให้นักลงทุนต่างชาติบางส่วนที่ได้รับผลกระทบจากภาษีนิติบุคคลเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมีทั้งซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติเกาหลีใต้ และอินเทล คอร์ป บริษัทผลิตชิปยักษ์ใหญ่สัญชาติสหรัฐที่อาจได้รับผลกระทบ

ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่า เงินอุดหนุนเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนต่างชาติบางรายจะนำไปหารือในข้อกฎหมายแยกของการประชุม โดยไม่ผ่านมติเห็นชอบเฉพาะหรือไม่ แต่รัฐบาลสามารถหารือมติเงินสนับสนุนในการประชุมภายหลังได้

ก่อนหน้านี้ มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่า มาตรการภาษีใหม่ยังเป็นที่ถกเถียง เนื่องจากรัฐสภายกเลิกลงคะแนนเสียงอนุมัติมาตรการดังกล่าวในรอบประชุมปัจจุบัน ซึ่งเป็นการประชุมสุดท้ายของปี เพราะมาตรการเหล่านั้นอาจลดความน่าดึงดูดของเวียดนามจากบรรดาบริษัทต่างชาติ หากไม่เหมาะสมกับเงินอุดหนุนที่ให้มา

อย่างไรก็ตาม การโหวตเห็นชอบมาตรการภาษีดังกล่าวกลับมาอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าตอนนี้เหลือวันลงมติครั้งสุดท้ายหลังการประชุมที่ยาวนานเป็นเดือน

ภายใต้กฎใหม่ที่กำกับดูแลโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) บ่งชี้ว่า หลายบริษัทที่จ่ายภาษีในดินแดนที่เก็บภาษีต่ำกว่า 15% อาจเผชิญกับภาษีแบบ Top-up Tax เช่นกัน ไม่ว่าจะอยู่ในดินแดนภาษีต่ำหรือประเทศบ้านเกิดตนเองก็ตาม

ทั้งนี้ ภาษีเงินได้นิติบุคคลของเวียดนามอยู่ที่ระดับ 20% เรียบร้อยแล้ว แต่ประเทศได้เสนออัตราภาษีนิติบุคคลระดับต่ำที่ 5% มาหลายปี และมีระยะเวลายกเว้นภาษีกับนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่มายาวนาน

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์