เจอแน่! เจ้าของฟาร์มขู่ปล่อยสุนัข 2 ล้านตัวเกลื่อนกรุงโซลถ้าออกกฎหมายห้ามกินเนื้อ

เจอแน่! เจ้าของฟาร์มขู่ปล่อยสุนัข 2 ล้านตัวเกลื่อนกรุงโซลถ้าออกกฎหมายห้ามกินเนื้อ

เจ้าของฟาร์มสุนัขเกาหลีใต้ขู่ปล่อยสุนัข 2 ล้านตัวในกรุงโซล ถ้ารัฐบาลเดินหน้าเสนอกฎหมายห้ามรับประทานเนื้อสุนัข

เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงาน ตามที่เกาหลีใต้เตรียมห้ามร้านอาหารทั่วประเทศเสิร์ฟเนื้อสุนัข มีผลตั้งแต่ปี 2570 โดยรัฐบาลรับปากว่าจะให้เงินช่วยเหลือธุรกิจเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น ซึ่งเจ้าของฟาร์มสุนัขได้ออกมาตอบโต้ว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวจะทำให้พวกเขาอยู่ไม่ได้

นายจู ยองบง ประธานสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขกินเนื้อเกาหลี ขู่ว่า สมาคมจะปล่อยสุนัข 2 ล้านตัวในเมืองหลวง โดยเฉพาะแหล่งที่ใกล้สถานที่สำคัญของรัฐบาลและหน้าบ้านนักการเมือง

“เราไม่พอใจมากก็เลยคุยกันว่าจะปล่อยสุนัขราว 2 ล้านตัวที่เราเลี้ยงไว้ใกล้สำนักงานประธานาธิบดี บ้านรัฐมนตรีเกษตร และสำนักงานส.ส. ผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ การกินเนื้อสุนัขไม่ใช่อาชญากรรมเหมือนกับการค้ายาเสพติดหรือค้าประเวณี คุณเคยได้ยินว่าคนกินเนื้อสุนัขแล้วไปทำอันตรายคนอื่นงั้นเหรอ”

นายจูกล่าวอย่างมีอารมณ์ ในรายการทอล์คโชว์ทางสถานีวิทยุรายการหนึ่ง

ราวสัปดาห์ก่อน ตอนที่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผน เตรียมห้ามการบริโภคเนื้อสุนัข องค์กรสิทธิสัตว์ต่างชื่นชมยินดีกันทั่วโลก สมาคมมนุษยธรรมระหว่างประเทศ เผยว่า แต่ละปีสุนัขเลี้ยงถูกฆ่าให้มนุษย์บริโภคเกือบ 1 ล้านตัว

“ในเมื่อสุนัขหลายตัวต้องเจ็บปวดอย่างไม่จำเป็นกับการตกเป็นอาหารที่แทบไม่มีใครรับประทานกัน ร่างกฎหมายของรัฐบาลจึงเป็นแผนการสำคัญที่สภาต้องผ่านอย่างเร่งด่วน ออกกฎหมายห้ามโดยเร็วที่สุดเพื่อช่วยให้เกาหลีใต้ปิดช่องว่างอันเจ็บปวดในประวัติศาสตร์ และเปิดรับอนาคตที่เป็นมิตรกับสุนัข” จุงอา แช ประธานกรรมการบริหารสมาคมมนุษยธรรมระหว่างประเทศระบุในแถลงการณ์

ด้านพรรคพลังประชาชน พรรครัฐบาลผู้ผลักดันร่างกฎหมายกำหนดโทษสำหรับผู้เกี่ยวข้องกับการค้าเนื้อสุนัข จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 50 ล้านวอน (38,000 ดอลลาร์) ส่วนร่างของพรรคประชาธิปไตยที่มีแนวทางเสรีนิยม เสนอโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 30 ล้านวอน

นายโช ฮีคยุง ประธานสมาคมสวัสดิภาพสัตว์เกาหลี กล่าวว่า จำนวนผู้บริโภคเนื้อสุนัขลดลง สังคมเห็นพ้องต้องกันห้ามการค้าและบริโภคเนื้อสุนัข แต่เจ้าของฟาร์มเลี้ยงสุนัขกลับเป็นฝ่ายเสียหายอย่างหนัก

“ถ้าผมต้องปิดฟาร์มด้วยเงื่อนไขการเงินตอนนี้ ผมไม่รู้จะทำยังไงจริงๆ ผมทำฟาร์มมา 12 ปีแล้วจู่ๆ จะให้เลิก” นายลี คยองซิก เจ้าของฟาร์มสุนัขนอกกรุงโซล เลี้ยงสุนัขถึง 1,100 ตัวโอดครวญ

ปีก่อนแกลลัพโคเรียสำรวจความคิดเห็นพบว่า ผู้ให้ข้อมูลเกือบสองในสามไม่เห็นด้วยกับการบริโภคเนื้อสุนัข มีเพียง 8% ที่เคยรับประทานเนื้อสุนัขในปีที่ผ่านมา ลดลงอย่างมากจาก 27% ในปี 2558

ด้านสมาคมสุนัขรับประทานเนื้อแห่งเกาหลี กล่าวว่า ฟาร์มและร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบมีมากกว่าที่รัฐบาลอ้างไว้มาก ฟาร์ม 3,500 แห่งเลี้ยงสุนัข 1.5 ล้านตัว และร้านอาหารอีก 3,000 ร้านต้องปิดตัวลง เกือบสองเท่าจากตัวเลขที่ทางการรายงาน