'อังกฤษ'หั่นคาดการณ์ยอดขายรถอีวี เหตุต้นทุนเชื้อเพลิงต่ำ-ดอกเบี้ยสูง

'อังกฤษ'หั่นคาดการณ์ยอดขายรถอีวี เหตุต้นทุนเชื้อเพลิงต่ำ-ดอกเบี้ยสูง

หน่วยงานอิสระด้านการคลังในสหราชอาณาจักร หรือ OBR ผู้บริโภคในยุโรปหั่นคาดการณ์ยอดขายรถอีวีลงครึ่งหนึ่ง ผู้บริโภคส่อชะลอซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เหตุต้นทุนเชื้อเพลิงลดลงต่ำและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และยังไม่มั่นใจในเทคโนโลยี

ภายหลังรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วโลก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ล่าสุด ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในทวีปยุโรป ดูเหมือนว่าจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัวแล้ว ภายหลังผู้บริโภคจำนวนมาก เลือกที่จะรอคอยรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกและมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าในปัจจุบัน แม้ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในทวีปยุโรป จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 47% ก็ตาม

นักวิเคราะห์ของสหราชอาณาจักรได้ปรับการคาดการณ์ของขายรถยนต์ไฟฟ้าลงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากผลกระทบอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และราคาน้ำมันที่ลดลงจะทำให้ความสนใจในการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ของประเทศช้าลง และภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาอาจส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่าย

 

โดยหน่วยงานอิสระด้านการคลังในสหราชอาณาจักร หรือ Office for Budget Responsibility (OBR) ได้ปรับลดการคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าลงเหลือ 38 % ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในปี 2570 เทียบกับประมาณการที่ 67 % ในเดือนมีนาคมปี 2567

OBR กล่าวว่าหลังจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่เกินความคาดหมาย แต่การเติบโตของยอดขายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับแรงหนุนจากผู้ใช้งานกลุ่มแรกที่มีรายได้สูง คาดว่าจะ"ชะลอตัว"

 

นักวิเคราะห์มองว่า การตัดสินใจของรัฐบาลในการขยายเวลาการห้ามรถยนต์สันดาปรุ่นใหม่จากปี 2573 ไปสู่ปี 2578 อาจส่งผลให้ผู้บริโภคบางรายชะลอการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า

โดยการคาดการณ์ใหม่ในปี 2570 สอดคล้องกับนโยบายการปล่อยก๊าซเป็นศูนย์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ที่มีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค. ภายใต้เป้าหมายดังกล่าว ทำให้ยอดขายรถยนต์ใหม่ 22% ในปีหน้าจะต้องปราศจากการปล่อยมลพิษ โดยตั้งเป้าว่าจะเพิ่มขึ้นทุกปี เป็น 37% ในปี 2570 และ 52% ในปี 2571

อุตสาหกรรมรถยนต์ได้เตือนว่าความสนใจในรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโตช้าลง เนื่องจากผู้ซื้อในกลุ่มแรก พูดถึงความระมัดระวังเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่มากขึ้น

เอียน พลัมเมอร์ (Ian Plummer) ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าของ Auto Trader แพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์ออนไลน์ กล่าวว่า ผู้บริโภคต้องการแรงจูงใจมากขึ้นในการเปลี่ยนรถยนต์สันดาปมาสู่รถยนต์ไฟฟ้า ผู้บริโภคต้องการรถยนต์ราคาไม่แพง จุดชาร์จที่มากขึ้น และความมั่นใจในค่าใช้จ่ายในการดำเนินการบำรุงรักษา ซึ่งรวมถึงภาษีด้วย

ปฎิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้ายังคงมีราคาแพงกว่ารถยนต์ทั่วไป รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ใหม่ในสหราชอาณาจักรยังคงมีราคาแพงกว่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล โดยเฉลี่ย 33% และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่เน้นทำตลาดในกลุ่มผู้บริโภคระดับเริ่มต้น จะยังคงไม่ถูกวางจำหน่ายในตลาดอย่างเร็วที่สุดคือปี 2568 

รวมทั้งราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลยังลดลงจากการพุ่งสูงขึ้นในปี 2565 เนื่องจากราคาขายส่งตกต่ำและการลดภาษีเชื้อเพลิง แม้ว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับในอดีตก็ตาม

อ้างอิง ft