World in Brief สรุปข่าวเช้า อังคาร 21 พ.ย.

World in Brief สรุปข่าวเช้า อังคาร 21 พ.ย.

สรุปข่าวเช้าประจำวันอังคาร 21 พ.ย. ความวุ่นวายใน OpenAI ยังไม่จบ ประธานาธิบดีไบเดนเล่นโซเชียลแพลตฟอร์มใหม่ ดีลปล่อยตัวประกันฮามาสใกล้มีข่าวดี

พนักงาน OpenAI ขู่ลาออกเกือบหมดบริษัท

พนักงาน OpenAI กว่า 700 คน จากราว 770 คน ลงนามในจดหมายเมื่อวันจันทร์ (20 พ.ย.) เรียกร้องให้คณะกรรมการบริหารชุดปัจจุบันลาออกแล้วนำแซม อัลต์แมน อดีตซีอีโอกลับมาใหม่ ไม่เช่นนั้นแล้วพวกเขาจะลาออกแล้วจะตามไปทำงานกับอัลต์แมน

ไมโครซอฟท์รับประกันว่า มีตำแหน่งว่างสำหรับพนักงานOpenAI ทุกคน” จดหมายระบุ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยิ่งทำให้อนาคตของสตาร์ทอัปเอไอชื่อดังรายนี้ไม่แน่นอนมากยิ่งขึ้นไปอีก 

ไบเดนโพสต์ Threads ฉลองวันเกิด 81 ปี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เล่น Threads แล้ว เมื่อวันจันทร์ (20 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โพสต์ประเดิมเนื่องในวันเกิด 81 ปี 

"ประชาชน นี่คือประธานาธิบดีไบเดน คุณพบผมวันนี้ในแพลตฟอร์มใหม่แต่ข้อความของผมไม่เปลี่ยนแปลง ผมไม่เห็นอนาคตอเมริกาที่มืดมน สิ้นหวัง แตกแยก ผมเห็นแต่อเมริกาเตรียมทะยาน" 

Threads เป็นแพลตฟอร์มที่เมตาเปิดตัวขึ้นเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาหวังโค่นทวิตเตอร์ หรือปัจจุบันคือ X ของอีลอน มัสก์ ซึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อนทำเนียบขาวเพิ่งประณามมัสก์ เผยแพร่แนวคิดต่อต้านยิวไม่หยุดหย่อน

สหรัฐเชื่ออิสราเอล-ฮามาสใกล้ปิดดีลตัวประกัน

 นายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาว เผย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันจันทร์ (20 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เชื่อว่า “ข้อตกลงปล่อยตัวประกันใกล้บรรลุมากกว่าที่เคย” 

ในวันเดียวกันนางสาวเมอร์จานา สปอลจาริก ประธานคณะกรรมการกาชาดสากลเดินทางไปกาตาร์พบกับผู้นำฮามาสเพื่อหารือเรื่องความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และพบกับทางการกาตาร์  แม้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาปล่อยตัวประกัน แต่กาชาดสากลพร้อมอำนวยความสะดวกถ้าทุกฝ่ายเห็นชอบ