‘ผอ. ไอเอ็มเอฟ’ ชี้ ‘ไบเดน - สี’ เปิดรับมีส่วนร่วมกันมากขึ้น ส่งสัญญาณ ศก.โลก

‘ผอ. ไอเอ็มเอฟ’ ชี้ ‘ไบเดน - สี’ เปิดรับมีส่วนร่วมกันมากขึ้น ส่งสัญญาณ ศก.โลก

“ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ” เผยการประชุมสุดยอดระหว่างโจ ไบเดน และสี จิ้นผิง ในสัปดาห์นี้ เป็นสัญญาณตอกย้ำ โลกต้องการความร่วมมือกันมากขึ้น

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.) นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค ว่า สิ่งนี้ได้ส่งสัญญาณว่า โลกต้องการความร่วมมือ เพื่อรับกับความท้าทาย ซึ่งไม่มีประเทศใดประเทศหนึ่งจัดการเพียงลำพังจนสำเร็จ 

การหารือทวิภาคีของผู้นำสหรัฐและจีน มีความสำคัญมาก ท่ามกลางการขยายอิทธพลทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น พร้อมๆกับส่งผลกระทบต่อโอกาสเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ 

การพบปะดังกล่าว ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อจำกัดทางการค้าและการลงทุน ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความมั่นคงประเทศของสองมหาอำนาจ ที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยนางจอร์เจียวาชี้การเริ่มต้นพูดคุยของผู้นำสหรัฐกับผู้นำจีนอีกครั้ง มีความสำคัญในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกไม่มีอะไรแน่นอน 

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟบอกว่า ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนที่ค่อยๆ สลายลง ได้ส่งผลเชิงบวกต่อการประชุมผู้นำเอเปค โดยประเด็นสำคัญที่นางจอร์เจียวาย้ำเป็นเรื่อง "จิตวิญญาณของความร่วมมือที่แข็งแกร่งอย่างเห็นได้ชัด และโลกต้องการสิ่งนี้" 

โดยเฉพาะการฟื้นฟูการสื่อสารระหว่างสหรัฐและจีน จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือต่อความท้าทายระดับโลก รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะมีการประชุม COP28 ในปลายเดือน พ.ย. 2666 

นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมระหว่างสหรัฐและจีน จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเจรจาเรื่องการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO) รวมถึงการฟื้นฟูระบบการระงับข้อพิพาท ซึ่งการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO จะพบกันในเดือน ก.พ. 2567 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

ที่มา : Reuters