สัญญาณบวก? 'ไบเดน' พบ 'สี จิ้นผิง' แบบเจอหน้าครั้งแรกในรอบปี

สัญญาณบวก? 'ไบเดน' พบ 'สี จิ้นผิง' แบบเจอหน้าครั้งแรกในรอบปี

“โจ ไบเดน” พบ “สี จิ้นผิง” แบบเจอหน้าครั้งแรกในรอบปี นอกรอบการประชุมเอเปคที่ซานฟรานซิสโก ลั่นการแข่งขันต้องไม่เปลี่ยนเป็นความขัดแย้งระหว่างกัน ท่ามกลางความตึงเครียดที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน พบปะหารือกันนอกรอบการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ในนครซานฟรานซิสโก เมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) นับเป็นการเจอหน้ากันตัวเป็น ๆ ครั้งแรกของทั้งคู่ในรอบ 1 ปี หลังจากพบกันในการประชุมสุดยอด G20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว

ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้นำจีนว่า ทั้งสองประเทศจะต้องรับประกันว่า การแข่งขันจะไม่เปลี่ยนไปเป็นความขัดแย้งระหว่างกัน ท่ามกลางความท้าทายทั่วโลกที่ทั้งสหรัฐและจีนกำลังเผชิญ ตั้งแต่ปัญหาโลกร้อน การปราบปรามยาเสพติด ไปจนถึงประเด็นปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ซึ่งล้วนต้องการความร่วมมือจากทั้งสองมหาอำนาจ

หลายฝ่ายคาดกันว่า ทั้งสองผู้นำจะหารือกันในหลายประเด็น เช่น การจัดการขบวนการลักลอบขนยาเสพติดจากจีนเข้าสหรัฐ การใช้งานเอไอที่ปลอดภัย และข้อจำกัดต่าง ๆ ที่สหรัฐบังคับใช้กับจีนในการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง

ขณะที่ ปธน.สี กล่าวว่า สำหรับ 2 ประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนและสหรัฐ การหันหลังให้กันนั้นไม่ถือเป็นทางเลือก “โลกทั้งใบก็ใหญ่มากพอให้ทั้งสองประเทศประสบความสำเร็จด้านต่าง ๆ แล้ว”

นอกจากนี้ การพบกันของผู้นำสหรัฐและจีน ยังมีขึ้นหลังจากสัญญาณมิตรไมตรีระหว่างสองประเทศเริ่มดีขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยก่อนถึงวันประชุมเอเปค ทางการสหรัฐและจีนยืนยันในคำมั่นของตัวเองอีกครั้งว่าจะร่วมมือกันแก้ปัญหาโลกร้อน ขณะเดียวกันยังมีเที่ยวบินตรงระหว่างสองประเทศกลับมาให้บริการเพิ่มขึ้นด้วย

เมื่อเดือน ต.ค. สถานทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า บรรดาผู้นำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนได้ลงนามข้อตกลงฉบับแรกนับตั้งแต่ปี 2560 เพื่อซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเป็นจำนวนมหาศาล

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ปัญหากรณีบริษัทต่างชาติในจีนได้รับการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกับบริษัทท้องถิ่น ซึ่งเป็นข้อร้องเรียนที่มีมานานจากภาคธุรกิจ

นอกจากนั้น รัฐบาลจีนอาจใช้เวทีประชุมเอเปคครั้งนี้ในการประกาศพันธสัญญาที่จะกลับมาสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น 737 Max ของบริษัทโบอิงอีกครั้ง ขณะที่โบอิงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ

 

อ้างอิง: CNBC