‘สหรัฐ-อินโดนีเซีย’กระชับสัมพันธ์ หวังสกัดอิทธิพลจีนในอินโด-แปซิฟิก

‘สหรัฐ-อินโดนีเซีย’กระชับสัมพันธ์  หวังสกัดอิทธิพลจีนในอินโด-แปซิฟิก

ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย พบหารือกับ ประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างบินไปร่วมประชุมเอเปค จ่อยกระดับความสัมพันธ์สู่ 'หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม' หวังสกัดอิทธิพลจีนในอินโด-แปซิฟิก

ประธานาธิบสหรัฐ ดีโจ ไบเดน และ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโก วิโดโด เห็นพ้องต้องกันที่จะ ยกระดับความสัมพันธ์ของสหรัฐกับอินโดนีเซียให้เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม (Comprehensive Strategic Partnership) ในระหว่างที่ทั้งคู่เจรจาร่วมกันที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันจันทร์ (13 พ.ย.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกเติบโตขึ้น

ในช่วงเริ่มต้นการเจรจา ผู้นำสหรัฐระบุว่า ความร่วมมือระดับสูงสุดครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกชั้นนำของอาเซียนที่มีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจใกล้ชิดกับจีน

ปธน.ไบเดนระบุว่า ความร่วมมือดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคง การสร้างห่วงโซ่อุปทานที่มีความยืดหยุ่น และส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด

ขณะที่ ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวว่า “สำหรับอินโดนีเซีย ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก รวมถึงประเด็นด้านห่วงโซ่อุปทานด้วย และอินโดนีเซียหวังว่าความร่วมมือครั้งใหม่นี้จะมีส่วนช่วยสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในระดับภูมิภาคและระดับโลก ดังนั้นเราขอเรียกร้องให้สหรัฐพยายามหยุดยั้งความโหดร้ายในฉนวนกาซา และการหยุดยิงถือเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อประโยชน์สำหรับมนุษยชาติ”

จ่อยกระดับความเป็นพันธมิตรด้าน 'แร่' เพื่ออีวี

ด้านแหล่งข่าวรอยเตอร์เผย สหรัฐ-อินโดนีเซีย เตรียมมหารือเกี่ยวกับการยกระดับความเป็นพันธมิตรด้านแร่ เพื่อส่งเสริมการค้าแร่นิกเกิล ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของการผลิตแบตเตอรี่อีวี สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวสามราย ระบุว่า

สหรัฐและอินโดนีเซียจะหารือเกี่ยวกับการยกระดับความเป็นพันธมิตรด้านแร่ในวันนี้ เพื่อส่งเสริมการค้าแร่นิกเกิล ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่อีวี

ขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวิโดโด จะใช้โอกาสในการเดินทางเยือนทำเนียบขาวหารือกับประธานาธิบดี ไบเดน เกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปที่จะทำให้สหรัฐกับอินโดนีเซียเข้าสู่การเจรจาด้านการค้าแร่อย่างเป็นทางการด้วย