ถึงเวลาจีนอุ้มภาคอสังหาฯ? ลือขอบิ๊กประกัน 'ผิงอัน' เข้าเทค 'คันทรี การ์เดน'

ถึงเวลาจีนอุ้มภาคอสังหาฯ? ลือขอบิ๊กประกัน 'ผิงอัน' เข้าเทค 'คันทรี การ์เดน'

สื่อชี้ทางการจีนเจรจาขอให้บริษัทประกันเบอร์ 1 'ผิงอัน' ช่วยเทคโอเวอร์ยักษ์อสังหาฯ 'คันทรี การ์เดน' ฉุดหุ้นผิงอันที่มี 'เครือซีพี' ลงทุนอยู่ ดิ่งฮวบในรอบปี

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าว 4 รายที่เกี่ยวข้องว่า รัฐบาลจีนได้เจรจาขอให้บริษัท "ผิงอัน อินชัวรันซ์ กรุ๊ป" กลุ่มบริษัทประกันที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 1 ในจีน เข้าเทกโอเวอร์ "คันทรี การ์เดน" บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนที่ใหญ่ที่สุดในจีน ซึ่งกำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนักจนผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ไปก่อนหน้านี้  

แหล่งข่าว 2 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีจีนซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ได้มีคำสั่งให้ทางการท้องถิ่นในมณฑลกว่างตง ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัททั้งสองแห่ง ไปช่วยเจรจากับผิงอันเรื่องการเข้าซื้อหุ้นใหญ่ในคันทรี การ์เดน   

อย่างไรก็ตาม โฆษกของผิงอันได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานข่าวของรอยเตอร์สชิ้นนี้แล้ว และชี้แจงว่าบริษัทไม่ได้รับการติดต่อจากทางการจีนในเรื่องนี้แต่อย่างใด พร้อมทั้งปฏิเสธการขอนัดสัมภาษณ์ หม่า หมิงเจ๋อ ประธานบริษัทและผู้ก่อตั้งผิงอัน

หลังมีการรายงานข่าวดังกล่าวออกไป ส่งผลให้หุ้นของผิงอันที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง ปรับตัวลงถึง 5.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบปีนี้ สวนทางกับหุ้นของคันทรี การ์เดน ที่พุ่งขึ้นถึง 4% ในการซื้อขายช่วงบ่ายวันที่ 8 ต.ค. 2566   

ทางด้านรัฐบาลท้องถิ่นมณฑกว่างตง และสำนักงานสารนิเทศของคณะรัฐมนตรีจีน ไม่ได้ตอบคำถามใดๆ ในเรื่องนี้ ในขณะที่บริษัทคันทรี การ์เดน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานดังกล่าวเช่นกัน 

ถึงเวลาจีนอุ้มภาคอสังหาฯ? ลือขอบิ๊กประกัน \'ผิงอัน\' เข้าเทค \'คันทรี การ์เดน\'

ถึงเวลารัฐบาลจีนต้องอุ้มภาคอสังหาฯ? 

รอยเตอร์สระบุว่า หากทางการจีนเข้าแทรเจรจาขอให้บิ๊กประกันเบอร์ 1 ในประเทศเข้าเทกโอเวอร์คันทรี การ์เดนจริง ก็จะถือเป็นการเข้า "แทรกแซงครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่จีนเคยทำมา" เพื่อช่วยพยุงภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีขนาดถึง 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจจีน และกำลังเผชิญวิกฤตการครั้งใหญ่อยู่ในขณะนี้ 

แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง 3 รายเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า รัฐบาลจีนกำลังตื่นตัวกันว่าไม่ควรปล่อยให้ความเสี่ยงใดๆ ก็ตามที่มาจากปัญหาสภาพคล่องของคันทรี การ์เดน กระทบลามไปถึงเศรษฐกิจจีนในภาพกว้าง 

ในจีนนั้นภาคเอกชนแทบจะไม่สามารถเพิกเฉยต่อคำร้องขอของรัฐบาลกลางได้ และผิงอันก็ถูกร้องขอให้จัดทำรายละเอียดของแผนและช่องทางในการเจรจาเงื่อนไขข้อตกลงที่อาจมีขึ้น โดยรัฐบาลจีนเริ่มเจรจากับผิงอันตั้งแช่วงปลายเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา และยังอยู่ระหว่างการหารือในช่วงต้น แต่แหล่งข่าวอีกรายบอกว่าการเจรจาเริ่มขึ้นในเดือน ก.ย.   

ทั้งนี้ แหล่งข่าว 2 รายเผยว่า ผิงอันได้รับการร้องขอให้ทำการสอบทานทางธุรกิจ (due diligence) ในการเทกโอเวอร์คันทรี การ์เดน โดยทางการจีนเข้าใจดีว่าผิงอันเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งต้องตอบคำถามผู้ถือหุ้นได้   

ส่วนเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลจีนที่เข้ามาเจรจากับผิงอันนั้น นำทีมโดยเจ้าหน้าที่จากฝ่ายตลาดเงิน ธนาคารกลางจีน (PBOC) รวมถึงสำนักบริหารกำกับดูแลการเงินแห่งชาติจีน (NAFR) รวมไปถึงคนจากคันทรี การ์เดน โดยต้องการให้ผิงอันเข้าซื้อหุ้นมากกว่า 50% เพื่อถือหุ้นใหญ่ในบริษัท โดยที่รัฐบาลจีนจะช่วยอัดฉีดเงินทุนให้เป็นระยะ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสภาพคล่อง

ทั้งนี้ คันทรี การ์เดน เพิ่งผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศ จำนวน 15 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา และเสี่งต่อการผิดนัดชำระหนี้วงเงิน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ 

บริษัทนี้มี "หยาง ฮุ่ยหยัน" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ซึ่งเป็นบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัท ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 52% แต่รอยเตอร์สระบุว่ายังไม่สามารถติดต่อหยางเพื่อขอความเห็นต่อรายงานข่าวนี้ได้  

 

'ผิงอัน' ยักษ์ประกันที่ 'ซีพี' ถือหุ้นกว่า 15%

จากข้อมูลของบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ระบุว่า ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม พ.ศ. 2556 เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ซื้อหุ้นจำนวน 15.6% ของ บริษัท ผิงอันประกันภัย จำกัด บริษัทด้านประกันภัยอันดับ 2 ของประเทศจีน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจด้านการเงินของเครือ

ถึงเวลาจีนอุ้มภาคอสังหาฯ? ลือขอบิ๊กประกัน \'ผิงอัน\' เข้าเทค \'คันทรี การ์เดน\'

จากนั้นได้แตกไลน์ธุรกิจออกมาเป็น ธนาคารเชงสิน (Zhengxin Bank Company) ชื่อเดิมคือ Chia Tai International Finance ให้บริการทางด้านการเงิน ทั้งเงินฝาก เงินกู้ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ความสำเร็จครั้งนั้นได้รับการอนุมัติจากจีน ให้เป็นธนาคารพาณิชย์เต็มตัวเมื่อปี 2553 และเครือเจริญโภคภัณฑ์ยังลงทุนในธนาคาร PING AN Insurance ให้บริการทางการเงินทั้งประกันภัย ธนาคาร และการลงทุน

ที่มา: รอยเตอร์ส์,  ซีพี