เกาหลีเหนือประกาศวันหยุดใหม่ฉลองปล่อยขีปนาวุธ

เกาหลีเหนือประกาศวันหยุดใหม่ฉลองปล่อยขีปนาวุธ

เกาหลีเหนือประกาศวันหยุดใหม่ 18 พ.ย. ฉลองครบรอบหนึ่งปีทดสอบปล่อยยิงขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-17 ประสบผลสำเร็จ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 รัฐบาลเปียงยางทดสอบปล่อยสิ่งที่เชื่อกันว่าเป็น “ฮวาซอง-17” ขีปนาวุธพิสัยไกลลูกแรกที่เหล่านักวิเคราะห์ขนานนาม “ขีปนาวุธปีศาจ

ล่าสุดสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือแถลงในวันนี้ (5 พ.ย.) ว่า การประชุมรัฐสภาแห่งสมัชชาประชาชนสูงสุด กำหนดให้วันที่ 18 พ.ย.ซึ่งเป็นวันครบรอบหนึ่งปีเป็นวันหยุดเรียกว่า“วันอุตสาหกรรมขีปนาวุธ” เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์พิเศษบนเส้นทางการพัฒนาอุตสาหกรรมกลาโหมแห่งชาติ

การปล่อยยิงขีปนาวุธดังกล่าวเกาหลีเหนือได้ “แสดงให้โลกเห็นถึงความยิ่งใหญ่ของพลังขีปนาวุธระดับเวิลด์คลาสและความเป็นชาติที่มีขีปนาวุธข้ามทวีปแข็งแกร่งที่สุด”

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือมักทดสอบปล่อยอาวุธสำคัญในวันหยุดใหญ่ สัปดาห์ก่อนหน่วยสืบราชการลับเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารครั้งที่ 3 ในขั้นตอนสุดท้าย

เมื่อเดือน ส.ค. รัฐบาลเปียงยางพยายามปล่อยดาวเทียมดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 แต่ก็ล้มเหลว จึงประกาศว่าจะปล่อยครั้งที่ 3 ในเดือน ต.ค. แต่ก็ไม่ได้ทำ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นี่เป็นการเหลื่อมซ้อนกันทางเทคโนโลยีอย่างมีนัยสำคัญ จะมองว่าเป็นขีดความสามารถทางอวกาศก็ได้หรือเป็นการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปก็ได้ จากเกาหลีเหนือที่ถูกสหประชาชาติคว่ำบาตรหลายครั้ง

ปีนี้โสมแดงทดสอบขีปนาวุธมากเป็นประวัติการณ์ ไม่สนเสียงเตือนจากสหรัฐ เกาหลีใต้ และพันธมิตร

เดือน ก.ย. เปียงยางระบุสถานะตนเองเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์ไว้ในรัฐธรรมนูญ ผู้นำคิม จองอึน ต้องการให้มีอาวุธนิวเคลียร์ทันสมัยมากขึ้นเพื่อรับมือภัยคุกคามรับรู้ได้จากสหรัฐ