'โตโยต้า' เพิ่มคาดการณ์กำไรทั้งปี 50% หลังกำไรไตรมาสที่แล้วโตเกือบ 3 เท่า

'โตโยต้า' เพิ่มคาดการณ์กำไรทั้งปี 50%  หลังกำไรไตรมาสที่แล้วโตเกือบ 3 เท่า

โตโยต้า มอเตอร์ ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรปีนี้ หลังได้อานิสงส์ 'ค่าเงินเยนอ่อนค่า - ยอดขายทุบสถิติ' ดันกำไรไตรมาสที่แล้วเติบโตเกือบ 3 เท่า พร้อมเตรียมลงทุนโรงงานแบตเตอรี่อีวีเกือบ 3 แสนล้านบาท ในสหรัฐ

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป แถลงวันนี้ (1 พ.ย.66) ว่า ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรของปีงบประมาณ 2566 นี้ ขึ้นอีก 50% เป็น 4.5 ล้านล้านเยน (ราว 1.08 ล้านล้านบาท) จากคาดการณ์เดิมที่ 3 ล้านล้านเยน เนื่องจากได้แรงหนุนเรื่องยอดขายรถรอบครึ่งปี และค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงซึ่งเป็นผลดีต่อการส่งออก

ปัจจัยค่าเงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าจะช่วยเพิ่มกำไรในปีนี้ได้ถึง 1.18 ล้านล้านเยน (ราว 2.8 แสนล้านบาท) โดยโตโยต้าได้ปรับราคาอ้างอิงค่าเงินเป็น 141 เยนต่อดอลลาร์ จากเดิมที่ใช้ระดับ 125 เยนต่อดอลลาร์ 

ขณะที่ยอดขายรถรอบครึ่งปีงบประมาณ (เม.ย.- ก.ย.66) ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 5,596,183 คัน หรือเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.3% จึงคาดว่าจะทำให้โตโยต้าสามารถบรรลุเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่ตั้งเป้าไว้ 11.4 ล้านคัน เพื่อรั้งแชมป์เบอร์ 1 ของโลกได้ เนื่องจากยังคงมีดีมานด์ของรถยนต์สันดาปอย่างแข็งแกร่ง แม้ว่าคู่แข่งอย่าง บีวายดี และเทสลา อิงค์ จะยังเป็นผู้นำในฝั่งรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ก็ตาม   

\'โตโยต้า\' เพิ่มคาดการณ์กำไรทั้งปี 50%  หลังกำไรไตรมาสที่แล้วโตเกือบ 3 เท่า

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นของโตโยต้าปรับตัวขึ้นถึง 6.3% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นวันนี้ โดยส่วนหนึ่งยังเป็นผลจากที่บริษัทเข้าซื้อหุ้นคืนในจำนวน 0.44% เป็นวงเงิน 1 แสนล้านเยน 

ทั้งนี้ บริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 (ก.ค.- ก.ย.66) ทำกำไรได้เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 1.28 ล้านล้านเยน (ราว 3.1 แสนล้านบาท) ท่ามกลางยอดขายที่เติบโต 24% เป็น 11.43 ล้านล้านเยน (ราว 2.74 ล้านล้านบาท) 

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าแผนขยายการลงทุนในอีวีเพิ่ม โดยประกาศจะลงทุนอีก 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.9 แสนล้านบาท) ในโรงงานผลิตแบตเตอรี่อีวีสำหรับรถอีวี และปลั๊กอินไฮบริด ที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์