ฮามาสเตรียมปล่อยตัวประกันต่างชาติในอีกไม่กี่วัน

ฮามาสเตรียมปล่อยตัวประกันต่างชาติในอีกไม่กี่วัน

กองพลน้อยอัล-กัสซัม (al-Qassam) ของกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ระบุว่า กลุ่มฮามาสจะทำการปล่อยตัวประกันชาวต่างชาติจำนวนหลายรายภายในเวลาอีกไม่กี่วัน

"เราได้แจ้งคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยว่า เราจะปล่อยตัวประกันต่างชาติจำนวนหนึ่งในอีกไม่กี่วัน" แถลงการณ์ระบุ โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอย่างอื่น

ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มฮามาสได้ควบคุมตัวประกันราว 240 คนในฉนวนกาซา หลังจากที่ได้บุกข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.

ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันรวม 4 คน ขณะที่กองทัพอิสราเอลสามารถเข้าช่วยเหลือตัวประกันที่เป็นทหารหญิงอิสราเอล 1 คนเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ในระหว่างการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. สื่อทางการอียิปต์เผยแพร่ภาพหญิงสูงวัย 2 คน ถูกส่งตัวขึ้นรถพยาบาล ซึ่งเป็นภาพที่บันทึกไว้ได้ที่เมืองราฟาห์ของอียิปต์ ติดกับพรมแดนเขตกาซา โดยทั้งคู่เป็นตัวประกันชาวอิสราเอลที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวออกมาล่าสุด

โฆษกกลุ่มติดอาวุธในสังกัดกลุ่มฮามาส เปิดเผยผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรม เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นว่า ตัดสินใจปล่อยตัวทั้งคู่ตามหลักมนุษยธรรม ด้วยเหตุผลทางสุขภาพ ผ่านการเจรจาที่มีอียิปต์และกาตาร์เป็นตัวกลาง

คณะกรรมการกาชาดสากล ยืนยันการปล่อยตัวประกันดังกล่าว โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้าอำนวยความสะดวกและดูแลตัวประกันทั้ง 2 คนแล้ว

ก่อนหน้านี้ คู่แม่ลูกเชื้อสายอเมริกัน-อิสราเอล ได้รับการปล่อยตัว 2 คนเมื่อที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา