สหรัฐเตือนอิหร่านอย่ายกระดับสงครามอิสราเอล-ฮามาส เป็นความขัดแย้งภูมิภาค

สหรัฐเตือนอิหร่านอย่ายกระดับสงครามอิสราเอล-ฮามาส เป็นความขัดแย้งภูมิภาค

สหรัฐเตือนอิหร่านอย่ายกระดับสงครามอิสราเอล-ฮามาส เป็นความขัดแย้งภูมิภาค เชื่อกลุ่มติดอาวุธฮามาสต้องถูกกำจัดจนสิ้นซาก แต่ก็มีความจำเป็นต้องสถาปนารัฐปาเลสไตน์ ด้านรอยเตอร์สชี้ไบเดนอาจเยือนอิสราเอลด้วยตนเอง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้กล่าวเตือนอิหร่านว่า อย่ายกระดับสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสให้เป็นความขัดแย้งในภูมิภาค และส่วนตัวแล้วเชื่อว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสนั้นจำเป็นต้องถูกกำจัดจนสิ้นซากแต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องสถาปนารัฐปาเลสไตน์

"อย่า อย่า อย่า อย่า" ไบเดนกล่าวย้ำๆ ระหว่างให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 Minutes ของช่อง CBS เมื่อถูกถามถึงสัญญาณที่อยากส่งไปถึงอิหร่านและกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์อย่างไรก็ตาม ไบเดนระบุด้วยว่า ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนในขณะนี้ว่า อิหร่านช่วยเหลือฮามาสในการโจมตีอิสราเอล

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐยังกล่าวเตือนฝั่งอิสราเอลด้วยว่า จะเป็นเรื่องที่ผิดพลาดครั้งใหญ่หากอิสราเอลเดินหน้ายึดครองพื้นที่ฉนวนกาซาอีกครั้ง   

"ฮามาสและกลุ่มหัวรุนแรงไม่ใช่เนื้อเดียวกับชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด และผมคิดว่ามันจะเป็นเรื่องที่ผิดพลาด หากอิสราเอลจะเข้ายึดครองพื้นที่กาซาอีกครั้ง" "ฮามาสจะต้องถูกกำจัดให้สิ้นซาก แต่ขณะเดียวกัน ก็จำเป็นต้องมีรัฐปาเลสไตน์ และหนทางสู่การจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ด้วย" ไบเดน กล่าว  


ในทางประวัติศาสตร์แล้ว สหรัฐเป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญที่สุดของอิสราเอล แม้จะสนับสนุนแนวทาง 2 รัฐก็ตาม โดยแนวทาง 2 รัฐจะเป็นการแยกปาเลสไตน์ออกเป็นรัฐหนึ่งติดกับรัฐอิสราเอล โดยปาเลสไตน์และอิสราเอลประสบปัญหาการอยู่ร่วมกันตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนศักดิ์สิทธิ์อย่างเยรูซาเล็ม ซึ่งทั้งชาวปาเลสไตน์และอิสราเอลต่างก็มองว่าเป็นเมืองหลวงของตนและประธานาธิบดีสหรัฐหลายรายได้พยายามเจรจาเรื่องแนวทาง 2 รัฐ

ทางด้าน เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐประจำทำเนียบขาว ได้ออกมาเรียกร้องเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาให้ปกป้องพลเมืองผู้บริสุทธิ์จากสงครามในอิสราเอล

"ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย โดยส่วนใหญ่อยู่ในฉนวนกาซา พวกเขาสมควรที่จะได้รับเกียรติ ความปลอดภัยและความมั่นคง" นายซัลลิแวนระบุ

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและอิสราเอลกำลังหารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีไบเดน จะเดินทางเยือนอิสราเอลตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและอิสราเอลกำลังหารือกันในเรื่องดังกล่าว ซึ่งการเยือนของปธน.ไบเดนจะแสดงให้เห็นว่าสหรัฐเป็นชาติพันธมิตรของอิสราเอลที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง ขณะที่แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เดินทางไปยังอิสราเอลตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ต.ค. เพื่อยับยั้งไม่ให้สงครามในตะวันออกกลางลุกลามบานปลาย

แหล่งข่าวยืนยันว่า สำนักข่าวหลายแห่งของอิสราเอลต่างก็รายงานว่า นายเนทันยาฮูได้เชิญปธน.ไบเดนให้เดินทางเยือนอิสราเอล ในระหว่างที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายหารือกันทางโทรศัพท์เกี่ยวกับแนวทางกับรับมือกับกลุ่มฮามาสที่ยังคงสู้รบกับกองทัพอิสราเอล

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว