นานาชาติเร่งอพยพพลเมืองออกจาก อิสราเอล การสู้รบกับ ฮามาส วันที่ 7 ยังดุเดือด

นานาชาติเร่งอพยพพลเมืองออกจาก อิสราเอล การสู้รบกับ ฮามาส วันที่ 7 ยังดุเดือด

สถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซายังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ประเทศต่างๆเริ่มอพยพพลเมืองของตัวเองออกจากอิสราเอล

สถานการณ์สู้รบระหว่าง อิสราเอล และ กลุ่มติดอาวุธ ฮามาส ยังรุนแรงต่อเนื่อง โดยผู้เสียชีวิตทั้งในเขต ฉนวนกาซา และอิสราเอลรวมกันมีจำนวนเกือบ 3,000 คน ในเขตกาซาที่ถูกปิดล้อมทุกด้าน ถูกตัดไฟ แม้แต่โรงพยาบาลก็มีพลังงานเหลืออยู่อย่างจำกัด ล่าสุด อิสราเอลประกาศว่าจะเดินหน้าถล่มกาซาไปจนกว่าตัวประกันที่คาดว่ามีอยู่ประมาณ 150 คน จะได้รับการปล่อยตัว

 

ประเทศที่เริ่ม อพยพพลเมืองออกจาก อิสราเอล ได้แก่

เยอรมนี ที่ส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำมาอพยพพลเมืองชาวเยอรมันออกจากอิสราเอลกลับถึงสนามบินแฟรงเฟิร์ตด้วยความปลอดภัย ซึ่งผู้โดยสารกลุ่มนี้เป็นชาวเยอรมนีชุดแรกที่เดินทางมาจากกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล โดยมีชาวเยอรมันประมาณ 950 คน อพยพออกจากอิสราเอล ทั้งทางบก ทางอากาศและทางทะเล

 

แอลเบเนีย เครื่องบินของแอลเบเนีย ก็ได้นำพลเมืองชุดแรกออกจากอิสราเอลประมาณ 40 คน เดินทางจากกรุงเทล อาวีฟ มาถึงสนามบินในกรุงติรานา ของแอลเบเนียตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับประเทศโปแลนด์ที่ส่งเครื่องบินของกองทัพ 3 ลำ ไปรับพลเมืองกลับประเทศ และเดินทางถึงโปแลนด์ด้วยความปลอดภัย

 

เม็กซิโก ส่งเครื่องบินของกองทัพไปรับพลเมืองชุดแรก 135 คน กลับประเทศ เมื่อวันพุธ(11 ต.ค.)ที่ผ่านมา ส่วนอาร์เจนตินา มีคำสั่งให้เครื่องบินของกองทัพอากาศ 3 ลำ บินไปรับพลเมืองออกจากอิสราเอลไปที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี จากนั้นจึงใช้เครื่องบินของสายการบินแห่งชาติรับพลเมืองกลับประเทศอาร์เจนตินาต่อไป

ไนจีเรีย มีนักแสวงบุญจำนวนกว่า 300 คน อพยพออกจากอิสราเอลด้วยตัวเอง โดยนั่งรถข้ามพรมแดนไปที่ประเทศจอร์แดน และรัฐบาลส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับกลับประเทศ

สวิตเซอร์แลนด์ อพยพพลเมืองออกจากอิสราเอลโดยใช้สายการบินแห่งชาติ นำพลเมืองชุดแรก 220 คน กลับถึงประเทศเมื่อวันอังคาร(10 ต.ค.)ที่ผ่านมา ส่วนชุดที่2และ3 ซึ่งมีรวมกัน 430 คน ทยอยเดินทางมาถึงเมื่อวันพุธและช่วงเย็นของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

 

นอกจากนี้ ยังมีหลายประเทศที่อพยพพลเมืองชุดแรกออกมาแล้ว ได้แก่ สเปน เกาหลีใต้