ทหารกองหนุนอิสราเอลในไทย เตรียมเดินทางกลับประเทศทำสงครามกับฮามาส

ทหารกองหนุนอิสราเอลในไทย เตรียมเดินทางกลับประเทศทำสงครามกับฮามาส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทหารกองหนุนของอิสราเอลที่อยู่ในต่างประเทศจะรวมตัวกันที่กรุงเทพฯ และกรุงนิวยอร์กในวันเสาร์นี้ (14 ต.ค.) เพื่อขึ้นเครื่องบินแอล อัล (El Al) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของอิสราเอลกลับประเทศ ก่อนเข้าร่วมการทำสงครามต่อสู้กับกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอลประกาศระดมพลจำนวน 360,000 นาย ซึ่งเป็นการเสริมกำลังทหารครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ หลังจากที่กลุ่มฮามาสทำการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

กองทัพอิสราเอลได้ทำการตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มเป้าหมายจำนวนมากในฉนวนกาซา และคาดว่าจะมีการเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในไม่ช้า

แอล อัล เปิดเผยว่า สายการบินจะเปิดเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ และกรุงนิวยอร์กในวันเสาร์นี้ โดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 787 นำทหารกองหนุนที่ได้รับหมายเรียกจากทางกองทัพกลับไปยังอิสราเอลเพื่อทำการสู้รบกับกลุ่มฮามาส แอล อัลระบุว่า ทหารอิสราเอลที่ขึ้นเครื่องบินดังกล่าวไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากทางสายการบิน และสถาบันการเงินขนาดใหญ่ในสหรัฐ

ที่ผ่านมา แอล อัลจะไม่ทำการบินในวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันสะบาโต หรือวันสำคัญของศาสนายูดาห์ โดยชาวอิสราเอลจะหยุดพักในวันดังกล่าว การที่แอล อัล ทำการบินในวันเสาร์นี้ จึงเป็นการดำเนินการครั้งแรกในรอบ 40 ปีของทางสายการบิน