ฉนวนกาซา เจอวิกฤติมนุษยธรรม มืดทั้งเมืองหลังอิสราเอลสั่งตัดไฟ

ฉนวนกาซา เจอวิกฤติมนุษยธรรม มืดทั้งเมืองหลังอิสราเอลสั่งตัดไฟ

มาตรการปิดล้อม พร้อมตัดไฟ ตัดน้ำ อาหาร และน้ำมันเริ่มส่งผล ฉนวนกาซา มืดทั้งเมืองไร้ไฟฟ้าใช้ ถือเป็นการเผชิญวิกฤติด้านมนุษยธรรมครั้งเลวร้ายที่สุด ด้านสันนิบาตอาหรับแถลงประณามการกระทำนี้ของอิสราเอลอย่างหนัก

กาซา ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้แล้ว เพราะโรงไฟฟ้าไม่มีเชื้อเพลิงเพื่อเดินเครื่องผลิตอีกต่อไป ผลพวงจากมาตรการปิดล้อมของอิสราเอล โดยสำนักงานการไฟฟ้าแห่งฉนวนกาซา แถลงว่า โรงไฟฟ้าแห่งเดียวในพื้นที่ยุติการเดินเครื่อง เมื่อช่วงบ่ายของวันพุธ(11 ต.ค.66)ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีเชื้อเพลิงเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าอีกต่อไป ซึ่งหมายความว่า นับจากนี้ ฉนวนกาซาจะเป็นพื้นที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าอย่างเบ็ดเสร็จ

กระทรวงพลังงานอิสราเอล ระบุว่า มาตรการของฝ่ายความมั่นคง ในการปิดล้อมฉนวนกาซาอย่างเด็ดขาด ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ไม่มีอาหาร น้ำสะอาด กระแสไฟฟ้า และเครื่องอุปโภคบริโภคจำเป็นอื่นๆ สามารถได้รับการลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า อิสราเอลจะใช้มาตรการดังกล่าว จนกว่าภารกิจกวาดล้างกลุ่มฮามาสจะเสร็จสิ้น
 

ขณะที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสันนิบาตอาหรับ ออกแถลงการณ์ ประณามการที่อิสราเอลใช้มาตรการปิดตายฉนวนกาซา โดยเรียกร้องให้มีการเปิดทางให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่พื้นที่ เพื่อการรักษาชีวิตของประชาชนในฉนวนกาซา 

นอกจากนี้ โรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นสถานพยาบาลขนาดใหญ่แห่งเดียวในพื้นที่ แทบไม่มียารักษาโรค และเครื่องมือแพทย์หลงเหลือ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์