เหตุโจมตีของกลุ่มฮามาส กระทบธุรกิจระดับโลก ระงับดำเนินงานในอิสราเอล

เหตุโจมตีของกลุ่มฮามาส กระทบธุรกิจระดับโลก ระงับดำเนินงานในอิสราเอล

เหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล ทำให้หลายธุรกิจระดับโลก ต้องระงับดำเนินงานชั่วคราวในอิสราเอล และขอให้พนักงานในอิสราเอลทำงานจากที่บ้าน

ธุรกิจทั่วโลกต้องระงับดำเนินงานชั่วคราวในอิสราเอล และขอให้พนักงานในอิสราเอลทำงานจากที่บ้าน หลังฮามาส กลุ่มติดอาวุธอิสลามโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รวบรวมบริษัทที่ได้รับผลกระทบไว้ มีทั้งหมด 7 ประเภท ดังนี้

  • ธุรกิจสายการบิน

ธุรกิจสายการบินทั้งสหรัฐ ยุโรป และเอเชียหลายแห่ง ต้องระงับเที่ยวบินตรงไปยังกรุงเทลอาวีฟหลายเที่ยวบิน โดยสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์เผยว่า บริษัทจะจับตาสถานการณ์ในภูมิภาคอย่างใกล้ชิดและได้ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินไปเทลอาวีฟจนถึง 31 ต.ค.

ขณะที่สายการบินแอล อัล ของอิสราเอลเตรียมเพิ่มไฟลต์ เพื่อนำกองหนุนกลับอิสราเอล เพื่อระดมพลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ด้านรอยัล แคริบเบียน บริษัทเดินเรือสำราญสัญชาติอเมริกัน กำลังปรับแผนเดินทางหลายโปรแกรมในพื้นที่เสี่ยง และจะแจ้งให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทราบโดยตรง ส่วนคาร์นิวัล บริษัทเดินเรือสำราญสัญชาติอเมริกันอีกแห่งหนึ่ง กำลังปรับแผนการเดินทางเช่นกัน

  • บริษัทน้ำมัน

เชฟรอน บริษัทผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของสหรัฐ ได้รับคำสั่งจากกระทรวงพลังงานของอิสราเอล ให้ระงับดำเนินงานแหล่งก๊าซธรรมชาติทามาร์ นอกชายฝั่งภาคเหนือของประเทศ

  • ธนาคาร

แหล่งข่าวรอยเตอร์เผยว่า เจพีมอร์แกนเชส ขอให้พนักงาน 200 คน ในอิสราเอล ทำงานจากที่บ้าน ส่วนโกลด์แมนแซคส์ ให้พนักงานในกรุงเทลอาวีฟ ทำงานจากที่บ้านเช่นกัน ซึ่งออฟฟิศในเทลอาวีฟยังคงปิดอยู่ และบริษัทจะจับตาดูสถานการณ์ท้องถิ่นอย่างใกล้ชิดในวันต่อ ๆ ไป

ขณะที่บลูมเบิร์กรายงานว่า มอร์แกน สแตนลีย์ ที่มีสำนักงานในเทลอาวีฟ ให้พนักงานทำงานจากที่บ้านไปอีกสักพัก

  • ธุรกิจโลจิสติกส์

ท่าเรืออดานี ของ "โกตัม อดานี" มหาเศรษฐีชาวอินเดีย ที่ดำเนินงานท่าเรือไฮฟาทางภาคเหนือของอิสราเอล บอกว่า ท่าเรือยังคงดำเนินงานอยู่ แต่จะตับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจัดทำแผนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่เฟดเอ็กซ์ ธุรกิจดิลิเวอรี่ระดับโลก ระงับบริการในอิสราเอลแล้ว

  • บริษัทเทคโนโลยี

อินวิเดีย ผู้ผลิตชิปที่ใช้สำหรับปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และคอมพิวเตอร์กราฟิกรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ยกเลิกกำหนดการประชุมสุดยอดในกรุงเทลอาวีฟสัปดาห์หน้า ซึ่ง "เจนเซ่น หวง" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เตรียมปราศรัยในงานดังกล่าวด้วย

  • บริษัทค้าปลีก

เอชแอนด์เอ็ม ธุรกิจเสื้อผ้า เผยว่า พาร์ทเนอร์แฟรนไชส์ในท้องถิ่น ปิดร้านเอชแอนด์เอ็มในอิสราเอลชั่วคราวแล้ว

ด้านอินดิเตกซ์ ธุรกิจเสื้อผ้าสัญชาติสเปน เผยว่า บริษัทยังคงปิดร้านชั่วคราวและระยะเวลาการคืนสินค้าจะขยายออกไปอีก 30 วัน หลังกลับมาเปิดร้าน

  • ธุรกิจยา

อีลี ลิลลี แอนด์ โค ธุรกิจยา เผยว่า บริษัทกำลังจับตาดูสถานการณ์ในอิสราเอลอย่างใกล้ชิด และจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับเพื่อนร่วมงานทั้งในและใกล้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และยังคงดำเนินการต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินธุรกิจที่สำคัญ ยังคงอยู่ในระดับที่สามารถจัดหาซัพพลายยาลิลลีให้แก่ผู้ป่วยในภูมิภาคได้อย่างต่อเนื่อง