กต.เผย คนไทยในอิสราเอลประสงค์ขอกลับบ้าน 1,099 คน

กต.เผย คนไทยในอิสราเอลประสงค์ขอกลับบ้าน 1,099 คน

กระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า สถานการณ์ในอิสราเอลยังคงรุนแรง ด้านสถานทูตไทยในอิสราเอลเวียนแบบฟอร์มสอบถามคนไทย พบ คนไทยอยากกลับบ้าน 1,099 คน

กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศกระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า สถานการณ์อิสราเอลยังคงรุนแรง ทางรัฐบาลอิสราเอลกำลังพยายามกระชับพื้นที่คืนอย่างต่อเนื่อง และพยายามเข้าช่วยเหลือตัวประกันอย่างเต็มที่ และต้องยอมรับว่าการปะทะกันระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ทำให้ประชาชนทั้งสองฝ่ายบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

ทางการอิสราเอลออกมายืนยันแล้วว่า มีคนถูกจับเป็นตัวประกันอย่างน้อย 100 คน ซึ่งมีทั้งชาวอิสราเอล ฝรั่งเศส เยอรมัน ยูเครน จอร์เจีย ไทย และชาติอื่น ๆ อีกหลายชาติ

กองทัพอิสราเอลประกาศอพยพประชาชนใกล้ฉนวนกาซา รวมถึงพี่น้องคนไทยด้วย ซึ่งตามที่ประกาศเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) กองทัพจะอพยพให้ได้ภายใน 24 ชม.

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานของอิสราเอลยังเปิดบริการตามปกติ โดยตอนนี้มีเที่ยวบินเข้า-ออก ราว 50% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยืนยันว่าประเทศยังคงปลอดภัย แต่หาประเทศใดประสงค์อพยพประชาชนของตนเองก็สามารถทำได้ โดยสามารถติดต่อประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล

กาญจนา ได้รับแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มเติมว่า มีคนไทยบาดเจ็บ 8 ราย และได้รับการรักษาเรียบร้อย ส่วนคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันยังคงมีอยู่ 11 คน และยอดผู้เสียชีวิตที่สถานทูตไทยได้รับแจ้งจากนายจ้างเพิ่มอีก 10 ราย และล่าสุดกระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิต 2 ราย ที่รายงานวานนี้ เป็นชาวจีน

อย่างไรก็ตาม รายชื่อคนไทยที่ได้รับผลกระทบยังไม่เปิดเผยต่อสาธาณะ เนื่องจากต้องรอยืนยันและให้เจ้าหน้าที่แจ้งกับญาติ ๆ ก่อน

เมื่อวานนี้ สถานทูตไทยในอิสราเอลได้เวียนแบบฟอร์มให้พี่น้องแรงงานไทยในอิสราเอล กรอกข้อมูลแสดงความประสงค์ว่าอยากกลับไทยหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับความสมัครใจของคนไทย และเมื่อเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นอิสราเอล พบว่า มีคนไทยขอกลับไทย 1,099 คน  และมีคนไทยแจ้งยังไม่ขอกลับอีก 22 คน

สำหรับการอพยพ ตามหลักแล้วนายจ้างจะประสานงานกับสถานทูต จากนั้นเคลื่อนย้ายแรงงานไปยังจุดปลอดภัยเพื่อรออพยพต่อไป แต่สถานทูตไทยได้ประสานเรื่องนี้กับอิสราเอลไว้แล้ว และอิสราเอลพร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่