รอทางการยืนยัน กรณี 'คนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน' ระหว่างเหตุโจมตีอิสราเอล

รอทางการยืนยัน กรณี 'คนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน' ระหว่างเหตุโจมตีอิสราเอล

กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจง กรณีข่าวแรงงานไทยถูกลักพาตัวระหว่างการโจมตีในอิสราเอล กำลังรอยืนยันจากทางการอิสราเอล เจ้าหน้าทุกฝ่ายพร้อมประสานงานให้ความช่วยเหลือเต็มที่

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีเหตุโจมตีอิสราเอลว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยเสียชีวิตแต่อย่างใด ขอให้รอการยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศอย่างเป็นทางการ เพื่อป้องกันความเข้าใจที่สับสน

เนื่องจากขณะนี้ เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศอิสราเอล ยังอยู่ในหลุมหลบภัย จึงยังไม่สามารถติดต่อและเปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดได้  กระทรวงต่างประเทศกำลังเร่งติดต่อและตรวจสอบอย่างใกล้ชิด 
 

ด้านกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกรณีที่มีสำนักข่าวต่างประเทศบางแห่ง รายงานข่าวแรงงานไทยถูกลักพาตัวระหว่างการโจมตีในอิสราเอลนั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แจ้งว่า จากการประสานแรงงานไทยในพื้นที่ อาจมีแรงงานไทยถูกจับไป 2 คน อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบกับทางการอิสราเอล ทางการอิสราเอลยังไม่สามารถยืนยันข้อมูลได้ และรับจะเร่งตรวจสอบให้ต่อไป 

ดร.ปานปรีย์ เผยด้วยว่า รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการอย่างเร่งด่วน ให้กองทัพอากาศเตรียมเครื่องบินให้พร้อมสำหรับการอพยพคนไทยกลับประเทศหากมีความจำเป็น สามารถบินขึ้นได้ทันที รวมทั้งสั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ติดตามอย่างเต็มที่

พรุ่งนี้ ( 8 ต.ค.) จะมีการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ด้านสถานเอกอัครราชทูตฯ และกระทรวงการต่างประเทศได้เปิดหมายเลขฉุกเฉินเพิ่มเติม คือ สถานเอกอัครราชทูตฯ หมายเลข +972 546368150

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะขอรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดต่อสอบถามเกี่ยวกับญาติที่พำนักอยู่ในอิสราเอล สามารถติดต่อ Call center กรมการกงสุล ที่หมายเลข 02 5728442 (ตลอด 24 ชม.)

หมายเลขฉุกเฉินกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศที่หมายเลข

064-019-8530

064-019-8907

099-616-4786 (เปิดให้บริการวันที่ 8 ตุลาคม 2566) หรือที่หมายเลข 02 5751047-51 02 575 1053 (ในวันเวลาราชการ)