การทูตเดือด 'อินเดีย' ระงับทำวีซ่าใน 'แคนาดา' เหตุปมสังหารผู้นำชาวซิกข์

การทูตเดือด 'อินเดีย' ระงับทำวีซ่าใน 'แคนาดา' เหตุปมสังหารผู้นำชาวซิกข์

ส่อสัมพันธ์เริ่มร้าว เมื่ออินเดียระงับทำวีซ่าในแคนาดาชั่วคราว โต้กลับรัฐบาลออตตาวาที่อ้างรัฐบาลนิวเดลี เอี่ยวปมสังหารผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา เมื่อเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ศูนย์ทำวีซ่าอินเดียในแคนาดาระงับบริการชั่วคราว แสดงถึงความขัดแย้งทางการทูตระหว่างอินเดีย และแคนาดาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

ขณะที่สำนักข่าวเอพี เผยแถลงของศูนย์ยื่นวีซ่าอินเดียบีแอลเอสในแคนาดา ระบุว่า “ประกาศสำคัญจากอินเดีย: เนื่องจากเหตุผลด้านการดำเนินงาน จึงมีผลให้ระงับบริการตั้งแต่วันที่ 21 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติมในภายหลัง”

 

ด้านสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศอินเดีย เผยว่า สถานกงสุลในอินเดียเปิดแล้ว และเปิดให้บริการต่อเนื่อง แต่อยู่ในช่วงประเมินความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

ความขัดแย้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลแคนาดาประกาศเมื่อวันจันทร์ (18 ก.ย.66) ว่า พบข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ระบุว่า รัฐบาลอินเดียอาจเกี่ยวข้องกับการสังหาร “ฮาร์ดีป สิงห์ ไนจาร์” ผู้นำแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ในแคนาดา เมื่อเดือนมิ.ย.

หลังจากนั้นแคนาดาก็ไล่นักการทูตอินเดียออกจากประเทศ ขณะที่อินเดียก็ไล่นักการทูตแคนาดาออกจากประเทศเมื่อวันอังคาร (19 ก.ย.66) เช่นกัน

ต่อมาในวันพุธ (20 ก.ย.66) กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ประกาศเตือน ประชาชนอินเดียในแคนาดา และผู้ที่กำลังเดินทางไปแคนาดา โดยเฉพาะนักเรียน ให้มีความระมัดระวังตัว เนื่องจากมีกิจกรรมต่อต้านอินเดีย และอาชญากรรมจากความเกลียดชังทางการเมืองเพิ่มขึ้น

ด้านรัฐบาลแคนาดาโต้กลับว่า แคนาดาเป็นประเทศที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ ไนจาร์คือ ผู้สนับสนุนการสร้างบ้านเกิดให้กับชาวซิกข์ ในรูปแบบของรัฐอิสระที่เรียกว่า “คาลิสถาน” ทางภาคเหนือของรัฐปัญจาบ ประเทศอินเดีย และถูกอินเดีย กล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายในปี 2563

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์