‘เมตา’ ซุ่มพัฒนาเอไอตัวใหม่ หวังมีประสิทธิภาพเทียบเท่า ChatGPT

‘เมตา’ ซุ่มพัฒนาเอไอตัวใหม่ หวังมีประสิทธิภาพเทียบเท่า ChatGPT

'เมตา'กำลังซุ่มพัฒนาเอไอตัวใหม่ ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเอไอลามะ 2 ที่เปิดตัวเมื่อเดือน ก.ค. และให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่า ChatGPT หลังตามคู่แข่งอยู่หลายราย

วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานอ้างอิงแหล่งข่าว เผยว่า เมตา บริษัทแม่เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม กำลังพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ตัวใหม่ เพื่อให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่าโมเดลเอไอขั้นสูงสุดของโอเพนเอไอ ที่สร้าง ChatGPT

ระบบเอไอตัวใหม่ จะช่วยบริษัทอื่น ๆ สร้างบริการที่สามารถผลิตข้อความ บทวิเคราะห์ และผลลัพธ์อื่น ๆ ที่มีความซับซ้อนได้

 

แหล่งข่าวเผยว่า เมตาจะเริ่มฝึกระบบเอไอ ที่เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ ในช่วงต้นปี 2567

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กำลังผลักดันโมเดลเอไอใหม่ ที่เหมือนเอไอลามะ 2 ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือน ก.ค. ให้เป็นเอไอโอเพนซอส หรือการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่อาศัยความร่วมมือจากนักพัฒนาทั่วโลก ดังนั้น หลายบริษัทจึงสามารถเข้าใช้งานได้ฟรี เพื่อสร้างเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอได้

ปัจจุบัน บริษัทกำลังสร้างศูนย์ข้อมูลที่สำคัญต่อการทำงาน และต้องใช้ชิป H100 เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นชิปขั้นสูงของอินวิเดียที่ใช้สำหรับฝึกเอไอ ในขณะเดียวกัน เมตาจับมือกับไมโครซอฟท์เพื่อให้ลามะ 2 ใช้งานในแพลตฟอร์มคลาวด์ Azure ของไมโครซอฟท์ได้ และแหล่งข่าวเผยว่า เมตาวางแผนฝึกเอไอตัวใหม่ในโครงสร้างพื้นฐานของบริษัทด้วย

ทั้งนี้ แผนเอไอตัวใหม่ที่ยังไม่เคยเปิดเผยรายงานมาก่อน เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของซักเคอร์เบิร์ก เพื่อเน้นย้ำว่า เมตาเป็นกองกำลังสำคัญในอุตสาหกรรมเอไอโลก หลังตามหลังคู่แข่งอยู่หลายราย