‘สี จิ้นผิง’ ย้ำเอกภาพกองทัพ ท่ามกลางข่าวลือหนัก รมว.กลาโหมหายหน้า

‘สี จิ้นผิง’ ย้ำเอกภาพกองทัพ ท่ามกลางข่าวลือหนัก รมว.กลาโหมหายหน้า

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตรวจพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือ เรียกร้องเอกภาพและเสถียรภาพภายในกองทัพ ท่ามกลางการจับตามากว่ารัฐมนตรีกลาโหมหายไปไหน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก อ้างรายงานข่าวจากสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.ย.) ประธานาธิบดีสีตรวจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อวันศุกร์ (8 ก.ย.) เรียกร้องให้มีการศึกษาและจัดการกำลังพล รักษาเอกภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพไว้ให้ดี

ความเห็นของสีเกิดขึ้นหลังจากนายราห์ม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่นพูดถึงการคาดเดากันเมื่อเร็วๆ นี้ เรื่องที่เจ้าหน้าที่จีนหลายคนหายหน้าไป ไม่ว่าจะเป็นฉินกัง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, อดีตนายพลจากกองกำลังจรวด และนายหลี่ จางฟู่ รมว.กลาโหม

ข่าวลือการหายตัวไปของนายหลี่แพร่สะพัดมากบนแพลตฟอร์ม X อดีตทวิตเตอร์ เขาออกงานครั้งสุดท้ายวันที่ 29 ส.ค. แสดงปาฐกถาในการประชุมสันติภาพและความมั่นคงจีน-แอฟริกาครั้งที่ 3 ในกรุงปักกิ่ง

ผู้จับตาจีนติดตามสถานการณ์ไม่ปกติในกรุงปักกิ่งมาหลายสัปดาห์ ในเดือน ก.ค.สีปลดฉิน เด็กปั้นของตนออกจาก รมว.ต่างประเทศ โดยไม่มีคำอธิบาย ผู้นำสูงสุดในกองกำลังจรวด กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) สองคนที่สีตั้งมาก็ถูกปลดเช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้นในเดือน ก.ค. กองทัพจีนยังเปิดสอบทุจริตการจัดซื้ออาวุธย้อนหลังห้าปี กรมพัฒนาอุปกรณ์ของพีแอลเอพบปัญหาแปดเรื่องที่ต้องตรวจสอบ รวมถึง “ข้อมูลรั่วเกี่ยวกับโครงการและหน่วยงานกองทัพ” และช่วยเหลือบางบริษัทให้ประมูลได้

กองทัพเผยว่า กำลังตรวจสอบปัญหาย้อนไปตั้งแต่เดือน ต.ค.2560 โดยไม่ได้ระบุว่าทำไมต้องเป็นช่วงเวลาดังกล่าว โดยรัฐมนตรีหลี่เป็นอธิบดีกรมพัฒนาอุปกรณ์ตั้งแต่ ก.ย.2560-2565 แม้ไม่มีสัญญาณว่าเขาถูกตรวจสอบประพฤติมิชอบ

นอกจากนี้ถ้อยแถลงในวันศุกร์ สีซึ่งไปลงพื้นที่พร้อมกับนายจาง ยู่เซี่ย รองประธานพีแอลเอ ยังเรียกร้องให้กองทัพยกระดับความพร้อมสู้รบ สร้างขีดความสามารถการสู้รบใหม่ๆ ด้วย