นักเศรษฐศาสตร์ หั่นแนวโน้ม 'เศรษฐกิจสิงคโปร์' โต 1% จากเดิม 1.4%

นักเศรษฐศาสตร์ หั่นแนวโน้ม 'เศรษฐกิจสิงคโปร์' โต 1% จากเดิม 1.4%

ผลสำรวจจากองค์การเงินตราแห่งประเทศสิงคโปร์ เผยว่า นักเศรษฐศาสตร์หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจสิงคโปร์ จากเดิมอาจโต 1.4% เหลือเพียง 1% เพราะปัจจัยภายนอกประเทศ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสิงคโปร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานผลสำรวจขององค์การเงินตราแห่งประเทศสิงคโปร์ (เอ็มเอเอส) เผยคาดการณ์จากนักเศรษฐศาสตร์ 22 คน ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ในปีนี้ อาจเติบโตเพียง 1% ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมิ.ย. ว่าอาจโต 1.4% และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) อาจขยายตัว 2.5% ในปี 2567

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นเพียง 4.7% ในปีนี้ ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือน มิ.ย. ที่ 5% และคาดว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ไม่รวมค่าโดยสารส่วนบุคคล และค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัย อาจอยู่ที่ 4.1% ไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน คาดว่าจะบรรเทาลงในปี 2567 สู่ระดับ 3.1% และ 2.8% ตามลำดับ

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำเมื่อกลางเดือนส.ค. หลังรัฐบาลหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2566 เมื่อประเทศรอดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้อย่างหวุดหวิดในไตรมาส 2 หลังจากอุปสงค์โลกซบเซา ส่งผลเศรษฐกิจสิงคโปร์อ่อนแอ

ผลสำรวจจากนักเศรษฐศาสตร์ถึงสาเหตุที่หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจสิงคโปร์ 69% อ้างว่าเป็นเพราะผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่เติบโตชะลอตัว สร้างความเสี่ยงเชิงลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจประเทศ

นักเศรษฐศาสตร์มองว่า ภาวะการเงินโลกที่ตึงตัว และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่อาจฉุดตลาดเงิน และกระทบเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อในสิงคโปร์ และส่วนใหญ่คาดว่า ความสามารถในการทำของธุรกิจอาจลดลงในปีนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มากกว่าครึ่งหนึ่งคิดว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์อาจพุ่งสูงอีก

อย่างไรก็ตาม ไม่มีนักเศรษฐศาสตร์คนใด คาดการณ์ว่า เอ็มเอเอสจะเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในการพิจารณาเดือนหน้า

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์