เผยผลสอบ ฮ. 'วิชัย ศรีวัฒนประภา'ตก ‘ไม่ใช่ความผิดนักบิน’

เผยผลสอบ ฮ. 'วิชัย ศรีวัฒนประภา'ตก ‘ไม่ใช่ความผิดนักบิน’

เจ้าหน้าที่สอบสวนเผยสาเหตุ เฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภาตกเมื่อปี 2561 เป็นเพราะความผิดพลาดทางเทคนิคไม่ใช่ตัวนักบิน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการ อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ลีโอนาร์โด เอดับเบิลยู 169 ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจชื่อดังชาวไทย เจ้าของสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ตกลงกระแทกพื้นจากระดับความสูงราว 130 เมตร แล้วระเบิดไฟลุกท่วม เป็นเหตุให้นายวิชัยและคนอื่นๆ เสียชีวิตรวม 5 คน  

คณะกรรมการสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของสหราชอาณาจักร (AAIB) รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์เสียการควบคุม ได้ยินเสียงตะโกน “เฮ้ย! เฮ้ย! เฮ้ย!” มาจากห้องโดยสารด้านหลังที่นายวิชัยนั่งอยู่กับพนักงานอีกสองคน กัปตันเอริก สวาฟเฟอร์ วัย 53 ปี ตะโกน “ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2561 ราวหนึ่งชั่วโมงหลังการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ระหว่างเลสเตอร์ซิตี้กับเวสต์แฮมยูไนเต็ดที่สนามคิงเพาเวอร์ นายวิชัย พร้อมด้วยพนักงานสองคน ได้แก่ นางสาวนุสรา สุขหน้าไม้ นักแสดงอดีตนางงาม และนายกวีพร พันธุ์แพ โดยสารเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว โดยมีนายสวาฟเฟอร์เป็นนักบิน นางสาวอิสเบลา โรซา เลโชวิช นักบินมืออาชีพเป็นผู้ช่วย แต่หลังจากทะยานจากสนามเลสเตอร์ซิตี้ได้ไม่นานก็เกิดอุบัติเหตุ

AAIB รายงานว่า นายสวาฟเฟอร์ นักบินมากประสบการณ์ “ดำเนินการอย่างเหมาะสมที่สุดแล้ว” แต่ไม่สามารถควบคุมเครื่องได้ นี่รวมถึงการยกคันโยกเพื่อลดมุมเอียง และ “รองรับแรงกระแทก”

สี่ในห้าคนบนเครื่องไม่ได้เสียชีวิตทันทีจาก ฮ.ตก แต่เสียชีวิตเพราะไฟไหม้