‘ปูติน’ เตรียมหารือ ‘เออร์ดวน’ ฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชวันจันทร์นี้

‘ปูติน’ เตรียมหารือ ‘เออร์ดวน’ ฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชวันจันทร์นี้

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะหารือกับ ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ผู้นำตุรกี ในวันที่ 4 ก.ย. เกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ

ทั้งนี้ การเจรจาระหว่าง ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และ ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ผู้นำตุรกี จะมีขึ้นที่เมืองโซชิ ซึ่งเป็นเมืองท่าริมทะเลดำ

ด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และนายฮาคาน ฟิดาน รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ได้หารือกันวานนี้เกี่ยวกับการส่งออกธัญพืชผ่านเส้นทางทะเลดำ
 

ภายใต้ข้อเสนอของทำเนียบเครมลิน รัสเซียจะส่งธัญพืชจำนวน 1 ล้านตันให้แก่ตุรกี โดยราคาธัญพืชดังกล่าวได้รับส่วนลด ซึ่งมีการอุดหนุนจากกาตาร์ หลังจากนั้น ตุรกีจะจัดส่งธัญพืชดังกล่าวให้แก่ประเทศต่างๆที่มีความต้องการมากที่สุด
 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการรัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงอำนวยความสะดวกให้ยูเครนส่งออกธัญพืชผ่านท่าเรือทะเลดำ ซึ่งถูกรัสเซียปิดกั้นนับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อปีก่อน เมื่อวันที่ 17 ก.ค.

ตลอดเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมา ข้อตกลงธัญพืชทะเลดำ ซึ่งมีสหประชาชาติ(ยูเอ็น)และตุรกีเป็นตัวกลางเจรจา ทำให้ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชได้มากกว่า 32 ล้านตัน แต่การปฏิเสธต่ออายุสัญญาของรัสเซียอาจทำให้การส่งออกต้องหยุดลง เนื่องจากไม่มีการรับรองความปลอดภัยจากฝ่ายมอสโกอีก