ลุ้นผลคืนนี้! เลือกตั้งปธน.สิงคโปร์ ชี้วัดเสียงสนับสนุนรัฐบาล

ลุ้นผลคืนนี้! เลือกตั้งปธน.สิงคโปร์  ชี้วัดเสียงสนับสนุนรัฐบาล

ชาวสิงคโปร์หย่อนบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดีวันนี้ เป็นการเลือกตั้งที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดเพราะจะเป็นตัวขี้วัดเสียงสนับสนุนของรัฐบาล และการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีเอ็กซิทโพล แต่จะมีการประกาศผลการเลือกตั้งในคืนนี้

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกประธานาธิบดีที่จะดำรงตำแหน่งต่อจากนางฮาลิมาห์ ยาคอป ที่ลงสมัครโดยไม่มีคู่แข่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2560 และมีวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปี ซึ่งจะหมดวาระในปีนี้ 

ผู้เป็นตัวเก็งในการเลือกตั้งคือนายธาร์มาน ชันมูการัตนัม ที่ทำงานในพรรคกิจประชาชน(พีเอพี )ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลมาอย่างยาวนาน ก่อนที่จะลาออกเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่นายนายชันมูการัตนัม นักเศรษฐศาสตร์วัย 66 ปี เป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีคลัง ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล จึงถูกตั้งคำถามเรื่องความเป็นอิสระจากพรรคการเมืองในระหว่างที่รณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เพราะภายใต้รัฐธรรมนูญ ประธานาธิบดีจะต้องเป็นกลางทางการเมือง 

ส่วนผู้สมัครคนอื่นคือ ตัน คิน เลียน วัย 75 ปี อดีตผู้บริหารบริษัทประกันที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้นำฝ่ายค้านบางคนและเอ็ง ก็อก ซง อายุ 75 ปี อดีตผู้บริหารจีไอซี กองทุนเพื่อควมมั่งคั่งของสิงคโปร์ ที่ดูแลเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม บทบทหน้าที่ของประธานาธิบดีสิงคโปร์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของพิธีการ แต่ก็มีบทบาทอย่างมากในเรื่องสำคัญหลายเรื่อง รวมถึงการดูแลทุนสำรองทางการเงินของประเทศมีอำนาจออกเสียงคัดค้านมาตรการบางอย่างและให้ความเห็นชอบการสอบสวนประเด็นการทุจริต

ความท้าทายของการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ ปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในสิงคโปร์ ซึ่งส่งผลให้ที่อยู่อาศัยมีราคาแพง และทำให้สิงคโปร์ต้องประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงต้องรับมือกับปัญหาอุปสงค์ทั่วโลกลดลง อีกทั้งเรื่องอื้อฉาวทางการเมืองด้วยเช่นกัน