ญี่ปุ่นเล็งฟ้อง WTO จีนห้ามนำเข้าอาหารทะเล

ญี่ปุ่นเล็งฟ้อง WTO จีนห้ามนำเข้าอาหารทะเล

ญี่ปุ่นขู่ฟ้ององค์การการค้าโลก (WTO) กรณีจีนห้ามนำเข้าอาหารทะเลทุกชนิดจากญี่ปุ่น หลังปล่อยน้ำบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิลงทะเล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายโยชิมาซา ฮายาชิ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงว่า ญี่ปุ่นจะ “ดำเนินมาตรการที่จำเป็นทุกอย่าง (เรื่องที่จีนห้ามนำเข้าอาหารทะเล) ด้วยวิธีการอันหลกหลาย เช่น ภายใต้กรอบ WTO”

ด้านนายซานาเอะ ทาคาอิจิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจ กล่าวว่า ถ้าประท้วงผ่านช่องทางการทูตกับจีนไม่ได้ผลก็อาจต้องร้องเรียน WTO

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากธุรกิจและหน่วยงานสาธารณะญี่ปุ่นได้รับโทรศัพท์คุกคามอย่างต่อเนื่องจากหมายเลข +86 ซึ่งเป็นรหัสประเทศจีน หลายคนโทรมาต่อว่าเรื่องการปล่อยน้ำเสียฟุกุชิมะ

นับถึงขณะนี้สำนักงานนโยบายแห่งชาติของญี่ปุ่นรับโทรศัพท์ข่มขู่ 225 ครั้ง รัฐบาลกำลังขอความช่วยเหลือจากบริษัทโทรคมนาคมให้บล็อกสายเหล่านั้น

โฆษกบริษัทเอ็นทีที คอมมิวนิเคชัน หน่วยงานดูแลโทรศัพท์และโทรเลขของญี่ปุ่นเผยว่าผู้ใช้โทรศัพท์พื้นฐานขอบล็อกเบอร์ต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ เอ็นทีทีและบริษัทอื่นๆ อาทิ เคดีดีไอและซอฟท์แบงก์คอร์ป กำลังหารือมาตรการตามที่รัฐบาลร้องขอมา

“เป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่งและน่ากังวลที่โทรศัพท์ข่มขู่จำนวนมากน่าจะมาจากจีน” นายยาสุโทชิ นิชิมุระ กล่าวระหว่างแถลงข่าว และว่าตามข้อมูลจากคนในฟุกุชิมะ มีการโทรไปที่โรงพยาบาลด้วย

“ตอนนี้ชีวิตมนุษย์กำลังกลายเป็นเดิมพัน กรุณาหยุดโทรทันที” นายนิชิมุระย้ำ พร้อมเสริมว่ารัฐบาลกำลังรวบรวมข้อมูลรายงานข่าวเกี่ยวกับขบวนการคว่ำบาตรสินค้าญี่ปุ่นในจีน และจะร่วมมือกับผู้นำภาคธุรกิจเพื่อแก้ไขสถานการณ์