สิ้นหัวหน้า ปูตินสั่งแวกเนอร์สาบานภักดีรัสเซีย

สิ้นหัวหน้า ปูตินสั่งแวกเนอร์สาบานภักดีรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามกฤษฎีกากำหนดให้นักรบรับจ้างทุกคนสาบานตนจงรักภักดีกับรัสเซีย หลังมีรายงานว่าเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้าแวกเนอร์เสียชีวิตได้ไม่กี่วัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชะตากรรมของกลุ่มนักรบรับจ้าง แวกเนอร์ ที่ทำสงครามในแอฟริกา ซีเรีย และยูเครน ไม่แน่นอนตั้งแต่ก่อกบฏในเดือน มิ.ย.

ตอนนั้นพริโกชินที่ไม่พอใจมาหลายเดือนเรื่องการทำสงครามยูเครนไม่ชนะเสียที นำทัพแวกเนอร์มุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก แต่แล้วก็ต้องยกเลิกไปพริโกชินยอมลี้ภัยไปเบลารุส

ล่าสุดจากอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กตกเมื่อคืนวันพุธ (23ส.ค.) ตามเวลารัสเซีย 10 คนบนเครื่องไม่มีใครรอดชีวิตคาดว่าพริโกชินและมือดีของแวกเนอร์เป็นหนึ่งในนั้น

วันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ปูตินแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและว่าเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวน

 เที่ยวบินมรณะจากมอสโกไปเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเที่ยวนี้ถูกเรียกว่า “การประหารชีวิตพริโกชินในที่สาธารณะ” ของปูติน รัฐบาลเครมลินปฏิเสธ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่รัสเซียเผยว่า กำลังพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิตทั้ง 10 ราย กล่องดำกู้ได้แล้ว และกำลังตรวจสอบ

ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุสกล่าวว่า เขาไม่รับรองความปลอดภัยของพริโกชินในรัสเซียหลังแวกเนอร์ก่อกบฏ แต่ปูตินไม่ได้อยู่เบื้องหลังเครื่องบินตก

“ผมจินตนาการไม่ออกว่าปูตินทำ ว่าปูตินอยู่เบื้องหลัง” ผู้นำเบลารุสกล่าว

ขณะที่เพนตากอนกล่าวในวันพฤหัสบดี ข้อมูลข่าวกรองเบื้องต้นชี้ว่า หัวหน้าแวกเนอร์เสียชีวิตจากเครื่องบินตก

“เป็นไปได้ว่าพริโกชินเสียชีวิต เรากำลังประเมินสถานการณ์ที่สื่อรายงานว่า มีการใช้ขีปนาวุธยิงจากพื้นสู่อากาศ เราประเมินว่าข้อมูลดังกล่าวไม่ถูกต้อง” นายพลแพท ไรเดอร์ จากกองทัพอากาศสหรัฐแถลงโดยไม่เผยรายละเอียด