เกาหลีเหนือล้มเหลวปล่อยดาวเทียมสอดแนม ครั้งที่ 2

เกาหลีเหนือล้มเหลวปล่อยดาวเทียมสอดแนม ครั้งที่ 2

เกาหลีเหนือเผยความพยายามปล่อยดาวเทียมสอดแนม ครั้งที่ 2 ประสบความล้มเหลว โดยระบุว่า เกิดความผิดพลาดในระบบจุดระเบิดฉุกเฉินของจรวดท่อนที่ 3

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ว่า สำนักงานอวกาศแห่งชาติปล่อยดาวเทียมสอดแนม มัลลิกย็อง-1” ด้วยจรวดขนส่งรุ่นใหม่ “ช็อลลิมา-1” จากสถานีปล่อยดาวเทียมโซแฮ ในวันพฤหัสบดี แต่ประสบความล้มเหลวเนื่องจากมีปัญหาขัดข้อง ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหญ่ในแง่ความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์ และระบบ และเตรียมสอบสวนหาสาเหตุที่ระบบจุดระเบิดทำงานผิดปกติ รวมทั้งจะยังพยายามปล่อยดาวเทียมครั้งต่อไปในเดือนต.ค.

ความล้มเหลวครั้งนี้มีขึ้นเพียงเกือบ 3 เดือน หลังจากความพยายามปล่อยดาวเทียมสอดแนมครั้งแรกเกิดความผิดพลาดเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม โดยครั้งนั้นเกาหลีเหนือ ระบุว่า มีความผิดปกติของเครื่องยนต์จรวดท่อนที่ 2 

ดาวเทียมสอดแนมเป็นระบบอาวุธเทคโนโลยีขั้นสูงที่ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ให้ความสำคัญกับการพัฒนา ควบคู่กับการพัฒนาขีปนาวุธทิ้งตัวข้ามทวีปชนิดเชื้อเพลิงชนิดแข็ง และเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ โดยเขาประกาศแผนการดังกล่าวในช่วงการประชุมพรรคแรงงานเมื่อปี 2564
 

ทางการญี่ปุ่น ยืนยันว่า จรวดปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือแตกออกเป็นหลายชิ้นส่วนก่อนร่วงลงสู่ทะเลเหลือง, ทะเลจีนตะวันออก และมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดี

นอกจากนี้  มีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นออกคำเตือนฉุกเฉินผ่านระบบกระจายเสียงแก่ประชาชนในจังหวัดโอกินาวาในช่วงก่อน 4.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังเกาหลีเหนือปล่อยจรวดส่งดาวเทียม เพื่อให้ประชาชนหลบอยู่ในเคหสถาน และเกือบ 20 นาทีต่อมา รัฐบาลแจ้งว่า จรวดผ่านญี่ปุ่นไปยังมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว และยกเลิกคำเตือนฉุกเฉิน 
 

กองทัพเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า หลังเก็บกู้ชิ้นส่วนจรวด และดาวเทียมของเกาหลีเหนือ พบว่า การออกแบบของดาวเทียมยังอยู่ในขั้นพื้นฐานอย่างมากเกินกว่าจะสามารถใช้งานได้ แม้การปล่อยจะประสบความสำเร็จก็ตาม

นอกจากนี้  กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งเกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่น ได้โทรศัพท์ปรึกษาร่วมกัน และประณามอย่างรุนแรงต่อการปล่อยจรวดขนส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุด รวมทั้งเห็นพ้องว่าจะทบทวนเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวต่อเกาหลีเหนือ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์