‘ราคาข้าว’ ทั่วโลก เสี่ยงพุ่งขึ้น ‘จีน’ เจออุทกภัยครั้งใหญ่ ชิงนำเข้าประเทศ

‘ราคาข้าว’ ทั่วโลก เสี่ยงพุ่งขึ้น ‘จีน’  เจออุทกภัยครั้งใหญ่ ชิงนำเข้าประเทศ

“ตลาดข้าว” ทั่วโลกเผชิญความตึงเครียดมากขึ้น เมื่อ “จีน” ประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ของโลก ต่อสู้เหตุการณ์ฝนตกหนักและภัยน้ำท่วม ทำให้ต้องชิงส่วนแบ่งจากตลาดเพิ่ม หวังพึ่งพานำเข้าข้าว ผลักดันราคาตลาดสูง

รายงานฟิทช์ เรทติ้งส์ ล่าสุดระบุว่า ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนได้ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลง และมีแนวโน้มสร้างแรงกดดันต่อราคาข้าวในตลาดโลก เดิมมีราคาสูงอยู่แล้ว 

จีนเป็นผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งล่าสุดได้มีประกาศยกระดับแจ้งเตือนน้ำท่วมใน 3 มณฑล ซึ่งคิดเป็น 23% ของพื้นที่แหล่งผลิตข้าวของประเทศ ได้แก่ มองโกเลียใน จี๋หลิน และเฮย์หลงเจียง

จีนประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลกได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมใหญ่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกรุงปักกิ่งได้รับความเสียหายจากฝนตกหนักที่สุดในรอบ 140 ปี 

ฟิทช์ชี้ให้เห็นว่า แหล่งผลิตข้าวและธัญพืชที่สำคัญหลายแห่งใน 3 มณฑลดังกล่าวได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนักและพายุไต้ฝุ่นทกซูรีได้สร้างความเสียหายไว้อย่างมาก และซ้ำร้ายพายุไต้ฝุ่นขนุนได้เข้าถล่มในพื้นที่เดิม

“เหตุการณ์นี้จะทำให้ราคาธัญพืชในจีนสูงขึ้นและน่าจะผลักดันให้เกิดการนำเข้ามากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 เพื่อชดเชยผลผลิตข้าวที่เสียหายไปบางส่วน” ฟิทช์ระบุและสเริมว่า ประเทศจีนอาจต้องพึ่งพาการนำเข้าข้าวมากขึ้น หากผลผลิตที่เก็บเกี่ยวไม่เพียงพอและนั่นจะผลักดันให้ “ราคาข้าวโลกสูงขึ้น” 

ดัชนีราคาข้าวขององค์การการอาหารและเกษตรโลกชี้ ราคาข้าวทั่วโลกพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี

สถานการณ์ตลาดข้าวไม่สู้ดี หลังเมื่อเดือน ก.ค. อินเดียห้ามส่งออกข้าวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ อีกทั้งไทยยังเรียกร้องให้ชาวนาปลูกข้าวน้อยลง เพื่อประหยัดน้ำ เหตุฝนตกน้อย

การค้าข้าวของอินเดียคิดเป็น 40% ของทั่วโลก ขณะที่ราคาข้าวพุ่งสูง ซื้อขายอยู่ที่ 15.98 ดอลลาร์ต่อ cwt

รายงานฟิทช์ยังอ้างถึงข้าวโพด ถั่วเหลืองที่เป็นพืชหลักปลูกที่มองโกเลียใน จี๋หลิน และเฮย์หลงเจียง ซึ่งก็ได้รับผลกระทบหนักและคาดว่า จีนจะนำเข้าธัญพืชสองชนิดนี้มากขึ้นในปีนี้