ยอดเสียชีวิต ไฟป่า เกาะเมาวี รัฐฮาวายเพิ่มเป็น 53 ราย ทางการอพยพคนนับหมื่น

ยอดเสียชีวิต ไฟป่า เกาะเมาวี รัฐฮาวายเพิ่มเป็น 53 ราย  ทางการอพยพคนนับหมื่น

ไฟป่า ยังคงลุกลามเผาผลาญพื้นที่บน เกาะเมาวี เกาะใหญ่อันดับสองของรัฐฮาวาย สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนจำนวนมาก ตัดสัญญาณการสื่อสาร และยังทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพ ขณะยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 53 ราย

ซิลเวีย ลุค รักษาการผู้ว่าการ รัฐฮาวาย เปิดเผยว่า ผู้บาดเจ็บจาก ไฟป่า ที่ลุกลามเผาไหม้และการสูดควันไฟไม่ทราบจำนวน ถูกส่งตัวไปรักษาตามโรงพยาบาลท้องถิ่นจนทำให้ระบบโรงพยาบาลของ เกาะเมาวี เกาะใหญ่อันดับสองของรัฐฮาวาย ต้องแบกรับภาระอย่างตึงมือ ในขณะที่ระบบการสื่อสารใช้การไม่ได้ทั้งระบบโทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์บ้าน หมายเลขฉุกเฉิน 911 ล่ม และนั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหาเท่านั้น

ด้านนายริชาร์ด บิสเซน นายกเทศมนตรีเขตเมาวี เคาน์ตี ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าครั้งนี้เพิ่มเป็น 53 ราย

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บจากไฟไหม้จำนวนหนึ่งต้องถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบนเกาะอื่นที่อยู่ใกล้เคียงคือ เกาะโอวาฮู รวมทั้งหญิงวัย 60 กว่าปีคนหนึ่งที่บาดเจ็บอาการอยู่ในขั้นวิกฤต นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 1 คนต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลเนื่องจากสูดควันไฟเข้าไปจำนวนมากด้วย

ทั้งนี้ เหตุไฟป่าที่เมืองลาไฮนา ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะเมาวี เป็นเพียงไฟป่า 1 ใน 7 จุดที่กำลังเกิดขึ้นในรัฐฮาวายในเวลานี้ และเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ไฟป่าที่กำลังลุกลามอย่างรวดเร็วมีปัจจัยเสริมเป็นลมที่พัดแรงจากอิทธิพลของ พายุเฮอริเคน “โดรา” ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งไปในทะเลหลายร้อยไมล์ ประกอบกับภาวะอากาศแห้งแล้งผนวกเข้าด้วยกัน และกระแสลมแรงยังทำให้เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงทำงานยากขึ้นอีกด้วย

นางลุค รักษาการผู้ว่าการรัฐฮาวาย ตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อคืนวันอังคาร (8 ส.ค.)พร้อมทั้งสั่งเคลื่อนกำลังทหารพิทักษ์มาตุภูมิของรัฐฮาวาย มาช่วยในปฏิบัติการกู้ภัยหลังจากสั่งปิดถนน 16 สายทั่วเกาะเมาวี กับบางส่วนบนเกาะฮาวาย และสั่งปิดโรงเรียนรัฐเกือบทุกแห่งบนเกาะเมาวีด้วย

นอกจากนี้ ทางการยังจัดตั้งศูนย์พักพิงสำหรับผู้ประสบภัยบนเกาะเมาวีไว้ 5 แห่ง โดยคาดว่าจะมีจำนวนผู้อพยพหนีไฟป่ามาเข้าใช้ที่พักมากกว่า 1,000 คนภายในศูนย์ขนาดใหญ่ที่สุด ขณะที่ประชาชนอีกกว่า 12,700 คนทั่วรัฐยังไม่มีไฟฟ้าใช้