คิม จอง อึน สั่งปลดนายพลพร้อมเสริมเขี้ยวเล็บเตรียมทำสงคราม

คิม จอง อึน สั่งปลดนายพลพร้อมเสริมเขี้ยวเล็บเตรียมทำสงคราม

คิม จอง อึน ซึ่งเป็นประธานจัดการประชุมของคณะกรรมาธิการทหารกลางเกาหลีเหนือ และสั่งเปลี่ยนตัวประธานเสนาธิการทหารทันที ทั้งยังเรียกร้องให้เพิ่มกำลังผลิตอาวุธเพื่อเตรียมพร้อมรับสงครามอีกด้วย

สำนักข่าวกลาง KCNA และสถานีโทรทัศน์ KRT ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด ได้สั่งปลดนายพลระดับสูงของกองทัพ และเรียกร้องให้มีการเตรียมพร้อมให้มากขึ้น สำหรับความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงคราม, การเพิ่มการผลิตอาวุธและการขยายการฝึกทางทหาร

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นในระหว่างที่นายคิมเป็นประธานการประชุมครั้งที่ 7 ของคณะกรรมาธิการการทหารกลาง (Central Military Commission) ของพรรคแรงงานแห่งเกาหลี (Workers'Party of Korea) หรือ WPK ซึ่งเขาได้ สั่งปลดพลเอกพัค ซู อิล ประธานเสนาธิการทหาร ในระหว่างการประชุม โดยไม่ได้ให้เหตุผลใด ๆ

พลเอกรี ยง กิล ได้รับการแต่งเข้าไปรับตำแหน่งแทนโดยทันที แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเขาจะยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมต่อไปหรือไม่

ที่ผ่านมา นายคิมได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตอาวุธ ที่เขาเรียกร้องให้เพิ่มการผลิตเครื่องยนต์สำหรับขีปนาวุธ, ปืนใหญ่และอาวุธอื่น ๆ ให้มากขึ้น และยังเรียกร้องให้จัดการซ้อมรบ เพื่อนำอาวุธยุทโธปกรณ์ล่าสุดออกมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อคงไว้ซึ่งความพร้อมในการระดมพลเข้าสู่สมรภูมิได้ทุกเวลา
 

เกาหลีเหนือกำลังเตรียมจัดพิธีสวนสนามในวันที่ 9 ก.ย. ในโอกาสครบรอบ 75 ปี วันสถาปนาสาธารณรัฐ (Day of the Foundation of the Republic) หรือ "วันชาติ" ที่ทำให้นายคิมต้องจัดการประชุมเพื่อหารือเรื่องความพร้อมในการเตรียมการ ซึ่งนอกกำลังทหารจำนวนมากแล้ว เกาหลีเหนือยังมีกองกำลังกึ่งทหารที่ใช้ในการสนับสนุนกองทัพด้วย