‘แอ๊ปเปิ้ล-ไมโครซอฟท์’มาร์เก็ตแคปสูงสุดในโลก นับจนถึงเดือนก.ค.

‘แอ๊ปเปิ้ล-ไมโครซอฟท์’มาร์เก็ตแคปสูงสุดในโลก นับจนถึงเดือนก.ค.

‘แอ๊ปเปิ้ล-ไมโครซอฟท์’ยังคงครองตำแหน่ง 2 บริษัทของโลกที่มีมาร์เก็ตแคป หรือ มูลค่าทางตลาดสูงสุด นับจนถึงปลายเดือนก.ค. หลังจากราคาหุ้นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้

 เมื่อเดือนที่แล้ว แอ๊ปเปิ้ล กลายเป็นบริษัทแรกของโลกที่มีมูลค่าทางตลาดอยู่ที่ 3 ล้านล้านดอลลาร์ ได้แรงหนุนจากความหวังของบรรดานักลงทุนที่มีต่อแผนขยายตลาดใหม่ๆของแอ๊ปเปิ้ล และการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะเลิกใช้นโยบายดอกเบี้ยขาขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทเทคฯ ยักษ์ใหญ่ 3แห่ง ต่างทยอยประกาศงบไตรมาสล่าสุด แม้ที่ผ่านมาจะเผชิญความท้าทายหลายปัจจัย แต่ผลดำเนินงานดีกว่าที่คาดกันไว้ ถือเป็นตัวช่วยหนุนความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นสหรัฐ ให้ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

มูลค่าตลาดของบริษัทเมตา เจ้าของเฟซบุ๊ค ทะยานกว่า 10% ในเดือนก.ค.อานิสงส์จากการคาดการณ์รายได้ที่เพิ่มขึ้นของบริษัทและรานยได้จากการโฆษณาที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสที่สอง      

 ด้านไมโครซอฟท์ เปิดเผยกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 4/2566 อยู่ที่ระดับ 2.69 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 2.55 ดอลลาร์

ส่วนรายได้อยู่ที่ 5.619 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8% จากไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2565 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 5.547 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับธุรกิจ Intelligent Cloud สามารถสร้างรายได้ให้กับไมโครซอฟท์สูงถึง 2.399 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.379 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยธุรกิจ Intelligent Cloud นั้นรวมถึง Azure ซึ่งให้บริการคลาวด์สาธารณะ

ขณะที่แอ๊ปเปิ้ล  เตรียมประกาศผลประกอบการรายไตรมาสช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.วันพฤหัสบดี(3ส.ค.)นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าผลประกอบการของแอ๊ปเปิ้ลจะสดใสไม่แพ้บริษัทเทคฯชั้นนำสองแห่งข้างต้น