จีนเข้ม! จำกัดส่งออกโดรน-เริ่มตั้งแต่เดือนก.ย.นี้

จีนเข้ม!  จำกัดส่งออกโดรน-เริ่มตั้งแต่เดือนก.ย.นี้

จีนประกาศจำกัดการส่งออกโดรนบางชนิดและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปกป้องความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ 1 ก.ย.นี้ ท่ามกลางความกังวลว่า โดรนของพลเรือนอาจถูกนำไปใช้ทางทหาร

กระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศผ่านแถลงการณ์ในวันจันทร์ (31 ก.ค.) ว่า จีนจะจำกัดการส่งออกอากาศยานไร้คนขับ (UAV) หรือ โดรน ซึ่งรวมถึง เครื่องยนต์, เลเซอร์, อุปกรณ์สื่อสาร และระบบต่อต้านโดรน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย. 

มาตรการนี้จะส่งผลกระทบต่อโดรนใช้งานทั่วไปบางชนิด และโดรนสำหรับพลเรือนจะไม่สามารถส่งออกเพื่อใช้ประโยชน์ทางการทหาร

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ในช่วงหลายปีนี้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่โดรน ซึ่งพลเรือนใช้งานและมีศักยภาพสูง จะถูกนำใปใช้ประโยชน์ทางทหาร จีนจึงตัดสินใจขยายมาตรการควบคุมการส่งออกโดรน โดยไม่ได้หวังพุ่งเป้าต่อประเทศหรือภูมิภาคใดโดยเฉพาะ

UAV ที่ถูกควบคุมการส่งออก จะรวมถึง โดรน หรืออุปกรณ์เกี่ยวกับโดรน ที่ช่วยให้โดรนสามารถบินได้ไกลจากระยะสายตาของผู้บังคับได้นานที่สุด 30 นาทีหรือมากกว่านั้น และมีน้ำหนักสูงสุดก่อนขึ้นบินมากกว่า 7 กิโลกรัม หรือ มีน้ำหนักตัวกว่า 4 กิโลกรัม ที่ยังไม่เติมน้ำมันหรือบรรทุกสิ่งของ และโดรนที่มีลักษณะเฉพาะบางอย่าง

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า การขยายขอบเขตการควบคุมการส่งออกโดรนในขณะนี้เป็นมาตรการสำคัญเพื่อแสดงจุดยืนว่า ในฐานะประเทศขนาดใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ จีนจะปฏิบัติตามความริเริ่มด้านความมั่นคงของโลก และรักษาสันติภาพของโลก  และจีนได้แจ้งเกี่ยวกับมาตรการนี้ต่อประเทศและภูมิภาคที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว

จีนมีอุตสาหกรรมการผลิตโดรนขนาดใหญ่ และส่งออกโดรนไปหลายประเทศ รวมถึง สหรัฐฯ  และนักการเมืองสหรัฐฯ เผยว่า โดรนมากกว่า 50% ที่จำหน่ายในสหรัฐฯ ล้วนผลิตโดยบริษัท DJI ของจีน และเป็นโดรนที่นิยมใช้มากที่สุดโดยหน่วยงานด้านความปลอดภัยสาธารณะ

เมื่อเดือนมี.ค. 2565 ผู้ค้าปลีกของเยอรมนีรายหนึ่ง กล่าวหาว่า DJI Technology ผู้ผลิตโดรนรายใหญ่ของจีน ทำให้ข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งทางทหารของยูเครนรั่วไหลถึงฝ่ายรัสเซีย แต่บริษัทปฏิเสธข้อกล่าวหา

ในเดือนเม.ย.ปีนี้ กระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า สื่อตะวันตกเผยแพร่ข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงว่า จีนส่งออกโดรนไปยังสนามรบในยูเครน และรายงานดังกล่าวมุ่งใส่ร้ายป้ายสีต่อธุรกิจของจีน พร้อมกับยืนยันว่า จีนจะยังคงควบคุมการส่งออกโดรนเข้มงวดขึ้น

ขณะที่ DJI หนึ่งในผู้ผลิตโดรนรายใหญ่ของโลก เปิดเผยในวันจันทร์ด้วยว่า บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับของประเทศหรือภูมิภาค ที่ DJI ดำเนินธุรกิจอย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงข้อบังคับควบคุมการส่งออกของจีน และบริษัทไม่เคยออกแบบและผลิตสินค้าและอุปกรณ์สำหรับใช้ประโยชน์ทางการทหาร และไม่เคยทำการตลาดหรือจำหน่ายสินค้าเพื่อใช้ในการสู้รบทางทหารหรือสงครามในประเทศใด

เมื่อเดือนเม.ย. 2565  DJI ตัดสินใจถอนตัวออกจากรัสเซียและยูเครน เพื่อป้องกันไม่ให้โดรนของบริษัทถูกนำไปใช้ในการสู้รบ

ส่วนมาตรการจำกัดการส่งออกโดรนของจีนล่าสุดมีขึ้นท่ามกลางสงครามเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯ และจีน และจีนเพิ่งประกาศควบคุมการส่งออกโลหะบางชนิดที่ใช้อย่างกว้างขวางในการผลิตชิปเมื่อเดือนที่แล้ว ตามหลังที่สหรัฐฯ จำกัดการเข้าถึงของจีนต่อเทคโนโลยีสำคัญ เช่น อุปกรณ์ผลิตชิป