ทำไม ‘อีลอน มัสก์’ ปั้น X เลียนแบบแอป จีน

ทำไม ‘อีลอน มัสก์’ ปั้น X เลียนแบบแอป จีน

นักวิจารณ์ชี้ “อีลอน มัสก์” รีแบรนด์ “ทวิตเตอร์” เปลี่ยนไอคอน X แล้ว หนึ่งในขั้นตอนทำตามแผนเลียนแบบวีแชต แอปพลิเคชันทรงอิทธิพลที่สุดในจีน ทำไมเขาต้องทำอย่างนั้น มันใช่หรือ

“อีลอน มัสก์” เจ้าของทวิตเตอร์ และซีอีโอสเปซเอ็กซ์ ผู้ซึ่งเพิ่งเดินทางเยือนจีน และพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของปักกิ่งเมื่อปลายเดือนพ.ค. ได้เคยพูดมานานแล้วว่า ต้องการยกระดับทวิตเตอร์ที่ซื้อมาแพงในราคา 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้เป็นแพลตฟอร์มทรงอิทธิพลมากขึ้น

 

มัสก์ยกย่องวีแชท (WeChat) ว่าเป็นแอป รวม “ทุกสรรพสิ่ง” ตั้งแต่แชต ออกเดต ชำระเงิน และโซเชียลมีเดีย แถมยังเปรยๆ ว่า จะสร้างบางสิ่งที่ใกล้เคียงวีแชตด้วยทวิตเตอร์ 

เมื่อสัปดาห์ก่อน มัสก์ยังโพสต์ใน X ว่า ไม่กี่เดือนข้างหน้า จะเพิ่มช่องทางสื่อสารที่ครอบคลุม และสามารถจัดการโลกการเงินทั้งหมดของคุณ โดยหวังว่า X จะขยายช่องทางทำรายได้ เพราะบริษัทสูญเสียเงินรายได้ไปกับการโฆษณาเกือบครึ่ง นับตั้งแต่มัสก์ซื้อแพลตฟอร์มนี้มา ท่ามกลางภาระหนี้สินจำนวนมาก 

‘มัสก์’ พัฒนา X ทรงอิทธิพลเหมือนวีแชต

เทนเซ็นต์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้เปิดตัววีแชตเมื่อปี 2554 มาจนถึงตอนนี้มีผู้ใช้ชาวจีน 1.4 พันล้านคนและผู้ใช้ทั่วโลกอีกจำนวนหนึ่ง รวมแล้วกว่า 2 ล้าน ตอนนี้ต้องเรียกว่า วีแชตว่าเป็น ซูเปอร์แอป เพราะรวมบริการต่างๆ ได้แก่ การส่งข้อความ โทรด้วยเสียง และวิดีโอ โซเชียลมีเดีย ส่งอาหาร ชำระเงินผ่านมือถือ เกม ข่าวสาร และนัดเดต 

หากมองหาแอปอื่นที่พอเทียบเคียงได้ แต่คุณสมบัติก็ไม่ครบถ้วนทั้งหมด ก็อาจจะมีวอทแอป เฟซบุ๊ก แอ๊ปเปิ้ลเพย์ อูเบอร์ อเมซอน ทินเดอร์ ที่พอใกล้เคียง 

X ครองตลาดในชาติตะวันตก 

เกฉาง ฟาง จากมหาวิทยาลัยฮ่องกง กล่าวกับบีบีซีว่า ความสำเร็จของวีแชตขึ้นอยู่ 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่

ประการแรก คนส่วนใหญ่ในจีนเข้าถึงวีแชตบนสมาร์ตโฟนมากกว่าคอมพิวเตอร์ ดังนั้นการสร้างแอป “รวมทุกสรรพสิ่ง” ทางมือถือจะเป็นเรื่องง่ายกว่า 

ประการสอง จีนไร้กฎระเบียบการแข่งขัน ตรงข้ามกับตะวันตกที่มีหลักเกณฑ์ชัดเจน ดังนั้นจะเห็นว่า ถ้าแอปไหนก้าวกระโดดเติบโตเป็นยักษ์ใหญ่ ก็จะสามารถบล็อกคู่แข่ง และแซงหน้าอย่างขาดรอย เช่น เถาเป่าแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ หรือวิดีโอโต่วอิน เป็นต้น

ดูทรงตอนนี้แล้ว มัสก์เดินหน้าเต็มที่เพื่อพัฒนา X ใช้ในหลายๆ ประเทศ ทั้งสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า  นักวิจารณ์ชี้ถ้าหากมัสก์ตระหนักดีในเรื่องการทำให้วีแชตเป็นแอปสำคัญในชีวิตประจำวันได้  ก็ไม่น่าจะไกลเกินจริงที่จะทำให้ X เป็นแพลตฟอร์มรวมสื่อสังคมออนไลน์ และการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์