ชี้เจ้าหน้าที่ ‘จีน - รัสเซีย’ ร่วมสวนสนามเกาหลีเหนือ ยอมรับทดสอบนิวเคลียร์

ชี้เจ้าหน้าที่ ‘จีน - รัสเซีย’ ร่วมสวนสนามเกาหลีเหนือ ยอมรับทดสอบนิวเคลียร์

นักวิเคราะห์ชี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงรัสเซียและจีน ยืนเคียงข้างคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการแสดงสวนสนามกองทัพที่จัดขึ้นกลางกรุงเปียงยาง ถือเป็นการยอมรับให้ทดสอบขีปนาวุธ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ซึ่งเป็นสื่อทางการเกาหลีเหนือได้เผยแพร่ภาพในวันนี้ เป็นขบวนพาเหรดแสดงแสงยานุภาพทางกองทัพเกาหลีเหนือได้จัดขึ้นในเมืองหลวง ช่วงค่ำคืนวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) เพื่อรำลึงถึงการสิ้นสุดสงครามเกาหลีได้ครบรอบ 70 ปี ซึ่งยกให้เป็นวันเฉลิมฉลอง “วันแห่งชัยชนะ”  

“เซอร์เก ชอยกู” รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียได้ร่วมงานครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของมอสโก นับตั้งแต่การสิ้นสุดสหภาพโซเวียต เมื่อปี 2534 ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเยือนเปียงยาง ก็ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 

การปรากฏตัวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียและจีน เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียด ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) สั่งห้ามเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์ 

ชี้เจ้าหน้าที่ ‘จีน - รัสเซีย’ ร่วมสวนสนามเกาหลีเหนือ ยอมรับทดสอบนิวเคลียร์

สื่อเกาหลีเหนือรายงานด้วยว่า ชอยกูได้นำส่งจดหมายจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้กับ คิม จอง อึน และผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวขอบคุณปูตินที่ส่งคณะผู้แทนทางทหารมาร่วมงานฉลองในสัปดาห์นี้ พร้อมระบุว่า การเดินทางมาของคณะผู้แทนมอสโกตอกย้ำความสัมพันธ์ “เชิงกลยุทธ์และตามธรรมเนียมปฏิบัติ” ระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซียด้วย

ผู้นำเกาหลีเหนือได้นำชอยกูเดินทัวร์งานนิทรรศการอาวุธและยุทโธปกรณ์ใหม่ ๆ ของเกาหลีเหนือ โดยภาพถ่ายที่ได้รับการเผยแพร่ออกมาแสดงให้ภาพของ คิม จอง อึน และแขกเยือนทั้งหลาย ขณะชมการจัดแสดงขีปนาวุธวิถีโค้งที่ประจำไว้ที่ฐานปล่อย และภาพที่นักวิเคราะห์ระบุว่า น่าจะเป็นโดรนรุ่นใหม่

นายอันกิต พานดา นักวิเคราะห์จาก Carnegie Endowment for International Peace ให้ความเห็นว่า การที่ รมต.ชอยกู เข้าร่วมชมการจัดแสดงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นการส่งสัญญาณว่า รัสเซียนั้นยอมรับการทดสอบนิวเคลียร์ของกรุงเปียงยางแล้ว 

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุด้วยว่า คิม ยังได้ต้อนรับ หลี่ หงจ้ง สมาชิกโพลิทบูโรจีน และร่วมหารือกัน โดยผู้แทนจีนมอบจดหมายจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้กับผู้นำเปียงยางซึ่งกล่าวว่า การที่หลี่นำคณะผู้แทนมาเยือนเกาหลีเหนือนั้นแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของปธน.สีที่จะ “ให้ความสัมพันธ์อย่างมากต่อมิตรภาพของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีและจีน”