จีนปลด 'อี้ กัง' พ้นผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ตั้ง 'พาน กงเซิ่ง' ดำรงตำแหน่งแทน

จีนปลด 'อี้ กัง' พ้นผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ตั้ง 'พาน กงเซิ่ง' ดำรงตำแหน่งแทน

รัฐบาลจีนปลด 'อี้ กัง' พ้นผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ตั้ง 'พาน กงเซิ่ง' ดำรงตำแหน่งแทน หลังปลด"ฉิน กัง" พ้นเก้าอี้รัฐมนตรีต่างประเทศ และให้"หวัง อี้" เข้ารับตำแหน่งแทน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า คณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน มีมติปลดนายอี้ กัง พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และแต่งตั้งนายพาน กงเซิ่ง ดำรงตำแหน่งแทน

นายพานเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ที่สนับสนุนการใช้มาตรการแข็งกร้าวต่อนักเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตรา และมีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปธนาคารของรัฐ การคุมเข้มในตลาดอสังหาริมทรัพย์และฟินเทค รวมทั้งการห้ามซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี

ทั้งนี้ นายพานมีภารกิจในการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน รวมทั้งแก้ไขปัญหาหนี้จำนวนมากของรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งเป็นปัจจัยท้าทายระบบธนาคารและเศรษฐกิจในวงกว้างของจีน

การปลดนายอี้ กัง มีขึ้นหลังจากรัฐสภาจีนมีมติปลดนายฉิน กัง พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ และนายหวัง อี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน และเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน จะเข้ารับตำแหน่งแทนนายฉิน

นายฉิน วัย 57 ปี เป็นนักการทูตและผู้ช่วยคนสนิทของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว หลังดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ

นายฉินหายหน้าจากสาธารณชนนับตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. หลังพบปะกับเจ้าหน้าที่จากศรีลังกา เวียดนาม และรัสเซียในกรุงปักกิ่ง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่านายฉินมีปัญหาด้านสุขภาพ แต่สื่อไต้หวันรายงานว่า นายฉินได้ถูกปลดออกจากตำแหน่งด้วยข้อหาชู้สาว