'ไทย' ผงาดลูกค้าใหญ่สุด นำเข้าปืนกึ่งอัตโนมัติ 'สหรัฐ' เกือบ 8 แสนกระบอก

'ไทย' ผงาดลูกค้าใหญ่สุด นำเข้าปืนกึ่งอัตโนมัติ 'สหรัฐ' เกือบ 8 แสนกระบอก

จับตาประเทศต่างๆ ที่นำเข้าอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติจากสหรัฐ และจุดชนวนทำให้เกิดเหตุรุนแรง และนองเลือดทั่วโลก โดยในยอดส่งออก ปืนกึ่งอัตโนมัติของสหรัฐจำนวน 3.7 ล้านกระบอก ส่งขายให้ไทยมากถึง 795,000 กระบอก

ยอดขายอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์สัมพันธ์กับการก่อเหตุรุนแรง หรือเหตุการณ์นองเลือดในประเทศต่างๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ตัวอย่างเช่นเหตุกราดยิงในประเทศไทย

เดือนต.ค.ปีที่แล้ว อดีตตำรวจที่ถูกไล่ออกจากราชการ ก่อเหตุสะเทือนขวัญ กราดยิง และแทงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใน จ.หนองบัวลำภู และบริเวณใกล้เคียง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 36 คน เหตุการณ์นี้ไม่เพียงแต่เป็นข่าวเศร้าในประเทศไทย แต่ยังเป็นโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญชาวโลกด้วย

ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และหลังเกิดเหตุผู้คนต่างก็พากันพูดถึงสาเหตุ และวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นไม่ต่างอะไรกับตอนที่จ่าสิบเอกก่อเหตุจับตัวประกัน และกราดยิงที่ จ.นครราชสีมาเมื่อปี 2563

ผู้ที่พรากชีวิตเด็กน้อยเหล่านี้คือ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ ซึ่งเคยรับราชการอยู่ที่สถานีตำรวจภูธรนาวัง จ.หนองบัวลำภู ก่อนถูกไล่ออกจากราชการจากพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

เหตุเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 12.30 น. ของวันที่ 6 ต.ค.2565 ผู้ก่อเหตุพร้อมอาวุธปืนยาว ปืนลูกซอง ปืนสั้นขนาด 9 มม. และมีด บุกไปที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ จากนั้นได้ใช้ปืนยิงและใช้มีดฟันเด็กๆ ขณะกำลังนอนหลับอยู่ โดยมีเด็กวัย 3 ขวบที่นอนอยู่สุดมุมห้องรอดชีวิตมาได้เพียงรายเดียว

ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืน  Sig Sauer P365 เป็นอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ ขนาด 9 มม. แมกกาซีนบรรจุ 10 นัด + 1 นัดในรังเพลิง ขนาดไมโคร-คอมแพ็ค พกพาได้ง่ายกว่า เพราะมีน้ำหนักเบากว่าอาวุธปืนทั่วไป มีโรงงานผลิตอยู่ในนิว แฮมเชียร์ สหรัฐ ไกลจากประเทศไทยเป็นระยะทางกว่า 8,000 ไมล์ 

\'ไทย\' ผงาดลูกค้าใหญ่สุด นำเข้าปืนกึ่งอัตโนมัติ \'สหรัฐ\' เกือบ 8 แสนกระบอก

Sig Sauer P365 เป็นอาวุธปืนที่แพร่หลายทั้งในสหรัฐ ประเทศไทย และประเทศอื่นๆ  ทั้งยังถูกใช้เป็นอาวุธที่ก่อเหตุอาชญากรรมนับไม่ถ้วน โดยในสหรัฐมีพลเรือนที่ครอบครองอาวุธประเภทนี้ประมาณ 400 ล้านคน ส่วนกลุ่มผู้ผลิตอาวุธปืนสัญชาติอเมริกัน อย่างบริษัท Sig ก็พยายามมองหาลูกค้าหน้าใหม่ในต่างประเทศ ภายใต้ความช่วยเหลือของรัฐบาลกลางสหรัฐจนทำให้ยอดขายอาวุธชนิดนี้ในต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ขณะนี้ ปืนกึ่งอัตโนมัติของอเมริกันหลั่งไหลเข้าไปในประเทศต่างๆ ไล่ตั้งแต่แคนาดา ที่มีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการพกพาอาวุธปืนไปจนถึงกัวเตมาลา ที่บ่อยครั้งอาวุธปืนมักตกไปอยู่ในมือของอาชญากร และรัฐบาลที่มักใช้อาวุธปืนเหล่านี้ไปละเมิดสิทธิมนุษยชนพลเมืองที่เห็นต่าง

ต่อไปนี้เป็นข้อมูลที่สำนักงานสำมะโนประชากรสหรัฐ และสำนักงานสถิติแคนาดา ระบุว่า สหรัฐส่งออกอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติไปขายประเทศใดบ้างในช่วงปี 2548-2565

สหรัฐ ส่งออกอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติไปทั่วโลก จำนวน 3.7 ล้านกระบอก โดย 5 ประเทศนำเข้ามากที่สุดคือ ไทย นำเข้า 795,000 กระบอก รองลงมาเป็น แคนาดา 545,000 กระบอก ฟิลิปปินส์ 328,000 กระบอก เบลเยียม 134,000 กระบอก และเม็กซิโก 125,000 กระบอก ตามลำดับ

\'ไทย\' ผงาดลูกค้าใหญ่สุด นำเข้าปืนกึ่งอัตโนมัติ \'สหรัฐ\' เกือบ 8 แสนกระบอก

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์