น้องสาว'คิม จอง อึน'ขู่ยิงเครื่องบินสหรัฐ หลังรุกเขตเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ

น้องสาว'คิม จอง อึน'ขู่ยิงเครื่องบินสหรัฐ หลังรุกเขตเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า นางคิม โยจอง น้องสาวของ 'คิม จอง อึน' ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวหาว่าเครื่องบินสอดแนมของกองทัพสหรัฐรุกล้ำเข้าเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศ (EEZ) ถึง 8 ครั้ง พร้อมขู่ว่าจะยิงเครื่องบินสหรัฐให้ร่วง

นางคิม โยจอง น้องสาวของ 'คิม จอง อึน'  ผู้นำสูงสุดของ เกาหลีเหนือ เตือนว่า กองกำลังสหรัฐจะเผชิญกับสถานการณ์ที่ล่อแหลมอย่างยิ่ง หากพวกเขายังคงดำเนินการสิ่งที่เรียกว่า "การบุกรุกที่ผิดกฎหมาย" ซึ่งย้ำข้อกล่าวหาเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ที่ว่า ฝูงบินสอดแนมสหรัฐละเมิด น่านฟ้าเกาหลีเหนือ และขู่ว่าจะ ยิงเครื่องบินสหรัฐ ให้ร่วง

นางคิมกล่าวว่า เมื่อวานนี้ กองทัพอากาศสหรัฐ บุกรุกเข้าไปในเขตเศรษฐกิจทางน้ำของเกาหลีเหนือ บนท้องฟ้าเหนือระดับน้ำทะเล 435 กม. (270 ไมล์) นอกชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี ทางตะวันออกของเมืองตงชน จังหวัดคังวอน และ 276 กม. ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองอุลจิน ของจังหวัดคยองซังเหนือ

นางคิมระบุว่า "เรื่องนี้เป็นประเด็นระหว่างกองทัพประชาชนเกาหลีกับกองทัพสหรัฐ" พร้อมเตือนเกาหลีใต้ว่าอย่าเข้ามายุ่งเกี่ยว

เขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศ (EEZ) ซึ่งทอดยาว 200 ไมล์ทะเล จากแนวชายฝั่ง 12 ไมล์ทะเล นั้น แต่ละประเทศมีสิทธิในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลภายในพื้นที่ได้ แต่จะไม่มีอำนาจอธิปไตยเหนือพื้นน้ำหรือน่านฟ้าของพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือละเว้นจากการกระทำที่อาจบานปลาย และย้ำถึงการเรียกร้องให้เกาหลีเหนือมีส่วนร่วมทางการทูตอย่างจริงจังและยั่งยืน