5 จุดแข็ง Threads โชว์เหนือ ‘ทวิตเตอร์’

5 จุดแข็ง Threads โชว์เหนือ ‘ทวิตเตอร์’

“เมตา” อยู่เบื้องหลังสื่อโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ตั้งแต่ให้เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม นำไปสู่การเปิดตัวเทรดส์ แพลตฟอร์มสื่อสารแบบเรียลไทม์ คู่แข่งใหม่ของทวิตเตอร์

เว็บไซต์ชาแนล นิวส์ เอเชียรายงานว่า “เทรดส์” ( Threads) ได้รับขนานนามเป็นนักฆ่า “ทวิตเตอร์” แค่เปิดตัวเพียง 3 วัน มีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 30 ล้านคน

“มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอเมตา โพสต์ข้อความในเทรดส์ไว้ในวันพฤหัสบดี ที่ 6 ก.ค.66 ว่า เรายังมีอะไรต้องทำอีกมาก ในการปลุกปั้นแพลตฟอร์มนี้

1.“เทรดส์” คู่แข่งโชว์เหนือ “ทวิตเตอร์”

เทรดส์นี้มีความคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์อย่างมาก ซึ่งผู้ใช้สามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพหรือวิดีโอ ตลอดจนไลค์ แชร์​ หรือรีโพสต์เนื้อหาได้

บัญชีของ Threads จะเชื่อมต่อกับอินสตาแกรม ทำให้ผู้บัญชีใช้มีรายชื่อผู้ติดตามเดียวกับในเทรดส์ด้วย 

สำหรับเทรดส์โพสต์ข้อความได้ 500 ตัวอักษร (แต่เป็นเพียงเริ่มต้น จะพัฒนาขึ้นอีก เมื่อเทียบกับทวิตเตอร์ตอนแรกโพสต์ 400 ตัวอักษรเพิ่มเป็น 2,000 ตัวอักษร) และรวมลิงก์รูปภาพและวิดีโอได้มากถึง 5 นาที

สิ่งที่เทรดส์เหนือกว่าคือ บัญชีผู้ใช้เชื่อมต่อกับอินสตาแกรมซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ สามารถเผยแพร่ได้รวดเร็ว และมีผู้เห็นโพสต์เป็นจำนวนมาก ขณะที่ผู้สมัครทวิตเตอร์ต้องลงทะเบียนโดยตรง ซึ่งซัคเคอร์เบิร์กบอกว่า “ท้ายที่สุดแล้ว เขาตั้งเป้าที่จะเข้าถึงผู้ใช้หนึ่งพันล้านคน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของฐานผู้ใช้อินสตาแกรมในปัจจุบัน

แพลตฟอร์มนี้ สามารถดาวน์โหลดได้ง่ายจากอินสตาแกรม เพียงไม่กี่คลิกก็สร้างบัญชีตนเองบนแพลตฟอร์มใหม่ นี่เป็นสิ่งช่วยผลักดันให้เทรดส์กลายเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถ “ดาวน์โหลดได้เร็วที่สุด” ในแอปสโตร์ของแอ๊ปเปิ้ล

2.ความเหมือนที่มีจุดต่าง ตรงที่…

หากคุณไม่ชอบทวิตเตอร์ คุณก็จะไม่ชอบเทรดส์ เนื่องจากอินเตอร์เฟซผู้ใช้มีความคล้ายคลึงสูงมาก 

แต่เทรดส์ขาดองค์ประกอบบางอย่าง เช่น การค้นหา แฮชแท็ก และฟีดข้อความในช่วงเวลาต่อเนื่องกัน นั่นหมายความว่า สิ่งที่คุณเห็นในหน้าฟีดได้รับการจัดการโดยอัลกอริทึม ทำให้ไม่แสดงโพสต์คนที่คุณติดตาม แต่นั้นก็เป็นจุดดีสำหรับเทรดส์ หากผู้ใช้บางคนต้องการเห็นข้อความของผู้ที่ติดตามเท่านั้น 

ถึงอย่างไรในเรื่องนี้ ซัคเคอร์เบิร์กสัญญาว่าจะมีฟังก์ชันการประมวลผลเพื่อแสดงเรื่องที่ผู้ใช้สนใจให้ได้เลือกใช้ในอนาคตอันใกล้ 

3.ทั่วโลกเห่อเทรดส์ ปัดทวิตเตอร์ตกกระป๋องหรือไม่ 

หลายคนห่วงทวิตเตอร์จะตกอยู่ในอันตราย เพราะเทรดส์ได้รับการขนานนามเกิดมาเพื่อ “ฆ่าทวิตเตอร์” ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดของเมตา ซึ่งขึ้นชื่อว่า สามารถนำเสนอแพลตฟอร์มของตนเองได้อย่างมีชั้นเชิง และทำให้ผู้ใช้ซาบซึ้งถึงคุณสมบัติที่เหนือกว่าบริษัทคู่แข่ง

ขอยกตัวอย่าง เมื่อเร็วๆ นี้ เมตาได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่เป็นวิดีโอสั้นของ Reels เพื่อท้าทายการเติบโตของติ๊กต็อก อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวเทรดส์ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์จุดชนวนความขัดแย้งด้วยเพิ่มข้อจำกัดต่างๆ ของผู้ใช้งาน รวมถึงจำกัดโพสต์ที่ผู้ใช้สามารถดูได้

 

 

 

4.แพลตฟอร์มต้องห้ามในยุโรป

ก่อนหน้านี้สหภาพยุโรป (อียู) ขู่แบนทวิตเตอร์ หากมัสก์ปล่อยให้แพลตฟอร์มตนเองเป็นสวรรค์ปล่อยเสรีภาพไร้ขีดจำกัด 

ขณะที่เทรดส์เกิดขึ้นท่ามกลางกฎหมายหลายฉบับของอียูที่ประกาศออกมาเพื่อควบคุมการใช้เทคโนโลยี รวมถึงมีกฎหมาย Digital Markets Act (DMA) ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเกทคีปเปอร์ทางอินเทอร์เน็ต เพื่อไม่ให้แพลตฟอร์มโชซียลเข้าถึง และล่วงข้อมูลส่วนบุคคลได้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่า เทรดส์จะเปิดให้บริการในสหภาพยุโรปหรือไม่ และเมื่อใด

5.คนดังขยายไลน์ ใช้แพลตฟอร์มน้องใหม่

ก็ในเมื่อระยะหลังๆ ทวิตเตอร์กำหนดกฎระเบียบเชิงข้อจำกัดมากมายสำหรับผู้ใช้ อาจเป็นช่องว่างให้กับเทรดส์เสนอสิทธิ V-VIP ให้กับคนดัง ดารา นักร้อง นักข่าว และบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกได้เข้ามาใช้แพลตฟอร์มนี้ เป็นการช่วยสร้างสีสันและดึงดูดผู้ใช้งานรายอื่นๆ ทั่วโลก โดย เน็ตฟริกซ์ สปอติฟาย อเมซอน และโคคาโคลาได้เปิดบัญชีอย่างเป็นทางการกับเทรดส์แล้วทั้งสิ้น 

อย่างไรก็ตาม ศึกชิงบัลลังก์เจ้าแพลตฟอร์มโพสต์ข้อความออนไลน์ยังอีกยาวไกล ไม่อาจสรุปผู้แพ้และชนะในสองสามวันนี้ได้ 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์