‘อินสตาแกรม’ แย่งซีนวิกฤติ 'ทวิตเตอร์' เปิดตัวแอปฯ Threads 6 ก.ค. นี้

‘อินสตาแกรม’ แย่งซีนวิกฤติ 'ทวิตเตอร์' เปิดตัวแอปฯ Threads 6 ก.ค. นี้

อินสตาแกรมเตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชันเธรดส์ (Threads) ที่มีฟังก์ชันการใช้งานคล้ายทวิตเตอร์วันพฤหัสบดีที่ 6 ก.ค. นี้ หวังโกยประโยชน์จากวิกฤติทวิตเตอร์ที่มีข้อจำกัดมากมาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก อ้างอิงรูปตัวอย่างการใช้งานแอปพลิเคชันใหม่ จากรายชื่อแอปฯในแอ๊ปเปิ้ลสโตร์ ระบุว่า แอปฯเธรดส์ (Threads) มีฟังก์ชันการใช้งานคล้ายกับทวิตเตอร์ โดยมีให้โพสต์ข้อความที่สามารถกดไลค์ แสดงความคิดเห็น และกดแชร์ได้ ผู้ใช้งานสามารถติดตามบัญชีที่พวกเขาติดตามในอิสตาแกรม และสามารถใช้บัญชีเดียวกับอินสตาแกรมได้เช่นกัน

แอปฯเธรดส์ เปิดให้พรีออเดอร์แล้ว และคาดว่าจะเปิดให้ดาวน์โหลดได้ในวันพฤหัสบดีที่ 6 ก.ค.

เธรดส์อธิบายลักษณะของแอปฯไว้ว่า “เมื่อใดที่ชุมชนมาร่วมพูดคุยกันในทุก ๆ เรื่อง จากประเด็นที่คุณสนใจในวันนี้ จะติดเทรนด์ในวันหน้า”

 

เมตาเปิดบริการแอปฯดังกล่าว เพราะพยายามใช้ประโยชน์ในช่วงที่ทวิตเตอร์มีปัญหา ตั้งแต่ "อีลอน มัสก์" เข้าซื้อกิจการเมื่อปีที่แล้ว และล่าสุดทวิตเตอร์เริ่มให้ผู้ใช้งานเห็นจำนวนโพสต์ได้อย่างจำกัด

อย่างไรก็ตาม อินสตาแกรมที่บริษัทเมตาเป็นเจ้าของ ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ

ที่ผ่านมา เมตามักหยิบยืมไอเดียพัฒนาแอปฯมาจากคู่แข่งหลายราย และใช่ว่าทุกอย่างจะได้ผลเสมอไป แต่เมื่อฟังก์ชันที่บริษัทก๊อปปี้มาประสบความเร็จ ฟังก์ชันนั้นก็กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว

‘อินสตาแกรม’ แย่งซีนวิกฤติ \'ทวิตเตอร์\' เปิดตัวแอปฯ Threads 6 ก.ค. นี้

อาทิเช่น ฟีเจอร์โพสต์ที่จะหายไปเมื่อครบ 24 ชั่วโมง หรือเรียกว่า สตอรีส์ (stories) เป็นฟีเจอร์ที่ก๊อปปี้มาจากสแนปแชท เมื่อปี 2559 และตอนนี้ ผู้คนใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวในอินสตาแกรมมากกว่าใช้งานในสแนปแชทแล้ว

ทั้งนี้ เมตารายงานเมื่อเดือน เม.ย. ว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 แอปฯของเมตา ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอตส์แอปป์ มีผู้คนใช้งานมากกว่า 3,000 ล้านคนต่อวัน