รัสเซียเตือนสงครามยูเครนอาจลากยาวหลายสิบปี

รัสเซียเตือนสงครามยูเครนอาจลากยาวหลายสิบปี

รัสเซียเตือนสงครามยูเครนอาจลากยาวหลายสิบปี ด้าน UNHCR เผยชาวยูเครนกว่า 6 ล้านคนกลายเป็นผู้อพยพหลังรัสเซียบุกโจมตี

นายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย และเป็นคนสนิทของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียมีความมุ่งมั่นที่จะขัดขวางยูเครนจากการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และสงครามยูเครนอาจยาวนานหลายทศวรรษ

"เป้าหมายของเราคือการขจัดภัยคุกคามจากการที่ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต และเราจะประสบความสำเร็จ คุณไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ในการเข้าใจว่าช่วงเวลาในการเผชิญหน้าจะใช้เวลานานมาก และความขัดแย้งจะยาวนานหลายทศวรรษ" นายเมดเวเดฟระบุ

นอกจากนี้ นายเมดเวเดฟ ยังระบุว่า การที่ชาติตะวันตกยังคงให้การสนับสนุนยูเครนได้ทำให้แนวโน้มการเกิดสงครามนิวเคลียร์มีความเป็นไปได้มากขึ้น

ทั้งนี้ นายเมดเวเดฟเขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ Rossiskaya Gazeta ระบุว่า ความเสี่ยงในการเกิด "สงครามวันสิ้นโลก" มีความเป็นไปได้มากกว่าในช่วงเกิดวิกฤตขีปนาวุธคิวบาในปี 2505 โดยมีสาเหตุจากความพยายามครองโลกของสหรัฐ และมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกเกี่ยวกับยูเครน

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า ชาวยูเครนมากกว่า 6.3 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้อพยพ โดยต้องเดินทางออกนอกประเทศนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.2565

UNHCR ระบุว่า ส่วนใหญ่ของผู้อพยพดังกล่าวตั้งถิ่นฐานในยุโรป ขณะที่ราว 362,000 คนได้เดินทางออกนอกยุโรป