‘อิเกีย’ ฝึกพนักงานคอลเซ็นเตอร์แนะนำออกแบบภายใน ใช้ AI ช่วยตอบคำถาม

‘อิเกีย’ ฝึกพนักงานคอลเซ็นเตอร์แนะนำออกแบบภายใน ใช้ AI ช่วยตอบคำถาม

อิเกีย กำลังฝึกพนักงานคอลเซ็นเตอร์ ให้กลายเป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านการออกแบบภายใน เนื่องจากบริษัทตั้งเป้าให้บริการปรับปรุงบ้านมากขึ้น และให้แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) อย่างบิลลี (Billie) คอยตอบคำถามทั่วไปของลูกค้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิงกา กรุ๊ป (Ingka) บริษัทในเครืออิเกียที่ดูแลด้านการจำหน่ายสินค้า ดำเนินการฝึกพนักงานคอลเซ็นเตอร์ 8,500 คน ให้เป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบภายในตั้งแต่ปี 2564 ขณะที่แชตบอตบิลลีเปิดตัวในปีเดียวกัน ด้วยชื่อที่รับแรงบันดาลใจจากตู้หนังสือบิลลี (Billy) ของอิเกีย รับหน้าที่ตอบคำถามลูกค้า 47% ของคำถามที่ติดต่อไปยังคอล เซ็นเตอร์ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

เมื่อเดือนเม.ย. อิเกียขยายบริการออกแบบภายใน ในอังกฤษ และสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้เปิดตัวบริการดังกล่าวแล้วในแถบยุโรป, ออสเตรเลีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศอื่นๆ

ในอังกฤษ ลูกค้าต้องจ่ายเงิน 25 ปอนด์ เพื่อรับฟังคำแนะนำเกี่ยวกับการออกแบบภายใน และคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า ผ่านวิดีโอคอล 45-60 นาที หากจ่ายเงิน 125 ปอนด์ จะสามารถรับคำปรึกษาออกแบบพื้นที่ทำงาน, การวางผัง และการออกแบบ  3 มิติได้

“อุลริกา บีเสิร์ต” ผู้จัดการฝ่ายบุคคลและวัฒนธรรมระดับโลกของอิงกา กรุ๊ป เผยว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความสามารถในการจ้างงานของเพื่อนร่วมงานอิงกา ผ่านการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงการพัฒนา และเพิ่มทักษะ เพื่อสร้างงานใหม่

เมื่อถามถึงการใช้เอไอเพิ่มขึ้น อาจทำให้พนักงานสำนักงานใหญ่ลดลง บีเสิร์ตบอกว่า ประเด็นดังกล่าวไม่ใช่สิ่งที่บริษัทสนใจในตอนนี้

ทั้งนี้ ยอดขายสินค้า และบริการ ผ่านช่องทางการออกแบบภายในจากระยะไกล ด้วยวิดีโอคอลและโทรศัพท์ของอิงกา มีมูลค่าอยู่ที่ 1,300 ล้านยูโร ในปีงบประมาณ 2566 ของอิงกา หรือคิดเป็น 3.3% ของรายได้อิงกาทั้งหมด

นอกจากนี้ อิงกา กรุ๊ปตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้เป็น 10% ภายในปี 2571 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันแผนดึงดูดกลุ่มลูกค้าเจน Z

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์