เสร็จแล้ว! เพลงสุดท้าย‘เดอะ บีเทิลส์’ ได้เอไอช่วย

เสร็จแล้ว! เพลงสุดท้าย‘เดอะ บีเทิลส์’ ได้เอไอช่วย

พอล แมคคาร์ทนีย์ เผยกับบีบีซี “การบันทึกเสียงเพลงสุดท้าย” ของเดอะ บีเทิลส์สำเร็จแล้วโดยใช้เอไอช่วย เตรียมเผยแพร่ในปีนี้

พอล แมคคาร์ทนีย์ อดีตสมาชิก “เดอะ บีเทิลส์” ผู้จะมีอายุ 81 ปีในสัปดาห์หน้า ให้สัมภาษณ์บีบีซีออกอากาศวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า เพิ่งบันทึกเสียงจากเดโมของจอห์น (เลนนอน) เสร็จ โดยไม่ได้ระบุชื่อเพลง

แต่บีบีซีคาดว่าน่าจะเป็นเพลง “Now And Then” ที่เลนนอนแต่งไว้เมื่อปี 1978  หนึ่งในหลายๆ เพลงที่เลนนอนบันทึกลงเทปคาสเซตสำหรับแมคคาร์ทนีย์ หนึ่งปีก่อนเสียชีวิต ซึ่งต่อมาโยโกะ โอโนะ ภรรยาม่ายของเลนนอนมอบคาสเซตให้กับแมคคาร์ทนีย์ในปี 1994

ก่อนหน้านี้โปรดิวเซอร์ เจฟฟ์ ลินน์ เคยนำเพลง “Free As A Bird” และ “Real Love” ในคาสเซตม้วนนี้มาเรียบเรียงใหม่แล้วเผยแพร่ในปี 1995 และ 1996 โดยมีความพยายามเรียบเรียงเพลง “Now And Then” เช่นเดียวกันแต่ในเดโมมีเสียงรบกวนมาก

รอบนี้แมคคาร์ทนีย์ ผู้เคยพูดมาก่อนว่าอยากทำเพลงนี้ให้เสร็จ กล่าวว่า เอไอมอบโอกาสใหม่ให้เขาทำเพลงนี้ได้ โดยแมคคาร์ทนีย์ทำงานกับปีเตอร์ แจ็คสัน ผู้กำกับซีรีส์สารคดี ปี 2021 เรื่อง“The Beatles: Get Back” ใช้เอไอแยกเสียงเลนนอน และเปียโน

“พวกเขาบอกเครื่องว่า นั่นคือ เสียง นี่คือ กีตาร์ ไม่เอากีตาร์ พอมาทำการบันทึกเสียงครั้งสุดท้ายของบีเทิลส์ ก็ใช้เดโมที่จอห์นมี และเราสามารถดึงเสียงจอห์นออกมาได้ด้วยเอไอ จากนั้นมิกซ์สิ่งที่อัดตามปกติ มันทำให้คุณมีเวลา” แมคคาร์ทนีย์ เล่า

ในเทศกาลดนตรีแกลสตันเบอร์รี ของอังกฤษปีก่อน แมคคาร์ทนีย์แสดงสองชั่วโมง เล่นเพลงฮิตตลอดกาลของบีเทิลส์ต่อหน้าคนดู 100,000 คน มีการประชันเสมือนจริงกับเลนนอนในเพลง “I‘ve Got a Feeling” จากอัลบั้มสุดท้ายของเดอะ บีเทิลส์ “Let It Be”  

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมดนตรีถกกันเรื่องการใช้เอไอ บางคนประณามการละเมิดลิขสิทธิ์แต่หลายคนยกย่องความเหนือชั้นของเอไอ

 เดือนก่อน นักดนตรีดัง “สติง” เตือนว่า “การปกป้องทุนมนุษย์จากเอไอ” จะเป็นสมรภูมิสำคัญสำหรับนักดนตรีในอนาคตอันใกล้ ส่วนตัวแมคคาร์ทนีย์ กล่าวว่า การใช้เทคโนโลยี “น่ากลัวแต่ก็น่าตื่นเต้นเพราะมันคืออนาคต เราก็แค่รอดูว่าจะไปถึงไหน”

วงดนตรีเดอะ บีเทิลส์ ประกอบด้วยเลนนอน, แมคคาร์ทนีย์, จอร์จ แฮร์ริสัน และริงโกสตาร์ แยกวงในปี 1970 ต่างคนต่างไปออกอัลบั้มของตนเอง แต่ไม่เคยรวมวงกันอีกเลย เลนนอนถูกยิงเสียชีวิตในนิวยอร์ก เมื่อปี 1980 ขณะอายุ 40 ปี ส่วนแฮร์ริสัน เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดในปี 2001 อายุ 58 ปี