ฟิลิปปินส์อพยพคนนับหมื่นหนีภูเขาไฟปะทุ

ฟิลิปปินส์อพยพคนนับหมื่นหนีภูเขาไฟปะทุ

ประชาชนกว่าหมื่นคนที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟมายอนของฟิลิปปินส์ ต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงหลังทางการเตือนว่าเถ้าถ่านและก๊าซจากปากปล่องภูเขาไฟเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นักวิจัยแผ่นดินไหววิทยาบันทึกแผ่นดินไหวจากภูเขาไฟอย่างน้อยหนึ่งครั้งในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หินร้อนไหลจากภูเขาไฟมายอน จ.อัลเบย์ ทางภาคกลางของฟิลิปปินส์

สำนักงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนแถลงว่า ทางการอพยพประชาชนกว่า 12,8000 คน ไปยังศูนย์พักพิงหลายแห่งส่วนใหญ่จากหมู่บ้านเกษตรบริเวณเชิงภูเขาไฟหรือใกล้เคียง

นายทีโอโดโร เฮอร์โบซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า

“การอยู่ใกล้ภูเขาไฟที่กำลังปะทุเป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพ เนื่องจากการสูดดมก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์หรือฝุ่นละอองเล็กๆ จากเถ้าถ่านภูเขาไฟ”

ภูเขาไฟมายอน ตั้งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 330 กิโลเมตร ถือเป็นภูเขาไฟเสี่ยงที่สุดลูกหนึ่งในบรรดาภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่น 24 ลูกของฟิลิปปินส์

สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาฟิลิปปินส์เผยว่า วัตถุหลอมเหลวใต้พื้นโลกดันให้หินจากโดมลาวาไหลลงมาผ่านปากปล่องภูเขาไฟไปไกลถึงสองกิโลเมตร การปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์เพิ่มเป็นสามเท่าเมื่อวันเสาร์ (10 มิ.ย.)

ก่อนหน้านั้นในวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) ทางการยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟจากสองเป็นสาม จากทั้งหมดห้าระดับ พร้อมเตือนประชาชนมีโอกาสเจ็บป่วยทางเดินหายใจเพราะสูดฝุ่นละอองเข้าไป

ด้าน ประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส แถลงเมื่อวันเสาร์ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามข้อแนะนำและคู่มืออพยพของรัฐบาลท้องถิ่น

การเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟปะทุเกิดขึ้นบ่อยในฟิลิปปินส์ เนื่องจากตั้งอยู่บน “วงแหวนแห่งไฟแปซิฟิก” ที่แผ่นเปลือกโลกเคลื่อนมาชนกัน

 ห้าปีก่อนประชาชนหลายหมื่นคนต้องหนีออกจากบ้านเรือน เมื่อภูเขาไฟมายอนพ่นเถ้าถ่าน หิน และลาวาออกมาหลายล้านตัน

ส่วนภูเขาไฟที่ปะทุรุนแรงที่สุดในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมาของฟิลิปปินส์คือภูเขาไฟปินาตูโบ เมื่อปี 2534 ประชาชนสังเวยชีวิตไปกว่า 800 คน กลุ่มเถ้าถ่านลอยไปไกลหลายพันกิโลเมตร