จับตา 22 มิ.ย. ‘พาวเวล’ แถลง นโยบายการเงินสหรัฐ ต่อวุฒิสภา

จับตา 22 มิ.ย. ‘พาวเวล’ แถลง นโยบายการเงินสหรัฐ ต่อวุฒิสภา

สว.สหรัฐเผย ประธานเฟดเตรียมแถลง นโยบายการเงินสหรัฐ ต่อคณะกรรมการธนาคารวุฒิสภา เวลา 10.00 น. วันที่ 22 มิ.ย.นี้

นายเชอร์ร็อด บราวน์ ประธานคณะกรรมการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (2 มิ.ย.) ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงเกี่ยวกับ นโยบายการเงินสหรัฐ ต่อคณะกรรมการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐในวันที่ 22 มิ.ย.นี้

การแถลงนโยบายการเงินดังกล่าวของนายพาวเวลถือเป็นการแถลงต่อสภาคองเกรสครั้งที่ 2 ของปีนี้  โดยเฟดต้องแถลงนโยบายปีละ 2 ครั้ง และจะเกิดขึ้นหลังจากการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 13-14 มิ.ย. ซึ่งคาดกันว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลงในการประชุมดังครั้งนี้แม้เงินเฟ้อของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงก็ตาม

บรรดานักลงทุนยังคงเทน้ำหนักให้กับการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.  หลังการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานล่าสุด

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 71.3% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.นี้ และให้น้ำหนักเพียง 25.2% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50%

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร พุ่งขึ้น 339,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 190,000 ตำแหน่ง ขณะที่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.4% และเมื่อเทียบรายเดือน ค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.3% สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ