‘จีน’ ส่งพลเรือนคนแรก ร่วมภารกิจยานเสินโจว-16 สู่สถานีอวกาศสำเร็จ

‘จีน’ ส่งพลเรือนคนแรก ร่วมภารกิจยานเสินโจว-16 สู่สถานีอวกาศสำเร็จ

จีนส่งนักบินอวกาศ 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นพลเรือนถือเป็นรายแรก และเขายังเป็นนักวิทยาศาสตร์เดินทางร่วมภารกิจกับยานอวกาศเสินโจว-16 ไปยังสถานีอวกาศที่ตั้งอยู่นอกโลก

การปล่อยยานอวกาศเสินโจว-16 นำโดยจิง ฮายเผิง ผู้บังคับการยานอวกาศลำนี้ พร้อมด้วย โจว หยางจูว และศาสตราจารย์กุย ฮายเชาจากมหาวิทยาลัยการบินและอวกาศแห่งชาติ (Beihang) ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นพลเรือนจีนคนแรกที่ได้ไปเยือนอวกาศ 

เมื่อเวลา 09.31 ตามเวลาท้องถิ่น ยานอวกาศเสินโจว-16 หรือที่รู้จัก Divine Vessel ได้ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าจากศูนย์ปล่อยดาวเทียม Jiuquan ตั้งอยู่ในทะเลโกบี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน 

 

‘จีน’ ส่งพลเรือนคนแรก ร่วมภารกิจยานเสินโจว-16 สู่สถานีอวกาศสำเร็จ

นักบินอวกาศบนยานอวกาศเสินโจว-16 ทั้งสามคน จะไปปฏิบัติงานแทนที่ลูกเรือสามคนที่เดินทางไปยังสถานีอวกาศด้วยยานเสินโจว-15 เมื่อปลายเดือนพ.ย.

ขยายดินแดน ไปต่างดาว

สถานีอวกาศซึ่งประกอบด้วย 3 โมดูล สร้างเสร็จเมื่อปลายปีที่แล้ว ที่ผ่านมามีลูกเรือ และไร้ลูกเรือทั้งหมด ร่วมภารกิจไปยังสถานีอวกาศแล้ว 11 ครั้งนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 โดยเริ่มต้นจากการเปิดตัวโมดูลแรก และใหญ่ที่สุด ซึ่งเป็นที่อยู่สถานีหลัก

จีนได้ประกาศแผนการขยายด่านอวกาศที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างถาวรแล้ว โดยโมดูลต่อไปมีกำหนดจะเทียบท่ากับสถานีอวกาศรูปตัว T ในปัจจุบันเพื่อสร้างโครงสร้างรูปกากบาท 

พระราชวังบนสรวงสวรรค์ 

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง วางแผนที่จะสร้างฐานปฏิบัติการบนดวงจันทร์ ถือเป็นแผนการครั้งใหญ่และได้กำหนดเป้าหมายให้ยานอวกาศที่ขับโดยมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์ภายในปี 2573 เพื่อทำการสำรวจทางวิทยาศาสตร์บนดวงจันทร์ และการทดลองทางเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์